Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 21/3 đăng tải một tuyên bố của bà Kim Yo-jong, Phó bí thư thứ nhất Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên cho biết, bức thư là một "ví dụ cho thấy mối quan hệ cá nhân đặc biệt và bền chặt" giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim.

{keywords}
 

"Chúng tôi coi đó là một cách nhìn nhận tốt và hành động đúng đắn để Tổng thống Mỹ nỗ lực duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Chủ tịch của chúng tôi, bằng cách gửi thư riêng một lần nữa vào một thời điểm có những khó khăn và thách thức lớn đối với việc phát triển quan hệ song phương. Chúng tôi cho rằng điều này nên được đánh giá cao", bà Yo-jong nhấn mạnh.

"Trong bức thư, ông ấy (Trump) cũng giải thích kế hoạch của mình để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước Triều Tiên và Mỹ cũng như bày tỏ ý định hợp tác trong công tác phòng chống dịch (Covid-19). Ông ấy rất ấn tượng với những nỗ lực của Chủ tịch (Kim) để bảo vệ người dân trong nước khỏi mối đe dọa của dịch bệnh", em gái người đứng đầu Bình Nhưỡng tiết lộ thêm.

Theo Yonhap, tính đến thời điểm hiện tại, Triều Tiên chưa công bố có bất kỳ ca nhiễm virus corona chủng mới nào. Chính quyền của ông Kim đã siết chặt kiểm soát biên giới cũng như thực thi các biện pháp cách ly cứng rắn đối với người dân để phòng ngừa dịch bùng phát.

Mối quan hệ Washington - Bình Nhưỡng đã đóng băng do đàm phán hạt nhân song phương bị đình trệ kể từ sau thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. Ông Kim từng ra hạn chót vào cuối năm ngoái để chính quyền Trump thể hiện sự linh hoạt trong đàm phán, nhưng năm 2019 trôi qua mà không đạt bất kỳ tiến triển nào. Nhà lãnh đạo Triều Tiên thậm chí đe dọa sắp cho trình làng "vũ khí chiến lược mới".

Tuy nhiên, hai nguyên thủ dường như vẫn duy trì mối quan hệ cá nhân nồng ấm. Hồi tháng Một năm nay, ông Trump đã gửi thư chúc mừng sinh nhật ông Kim. Theo bà Yo-jong, trong thư, lãnh đạo Nhà Trắng nói ông đánh giá cao mối quan hệ với người đứng đầu Bình Nhưỡng và sẵn sàng duy trì tiếp xúc gần với ông Kim trong tương lai.

Song, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên cảnh báo không nên đánh giá nhầm mối quan hệ giữa nước này với Mỹ dựa trên mối quan hệ cá nhân của hai lãnh đạo. "Nếu không đảm bảo sự công bằng và cân bằng cũng như không loại loại bỏ những ý định đơn phương và tham lam, mối quan hệ song phương sẽ tiếp tục trầm trọng hơn", bà Yo-jong khuyến cáo.

Bà Yo-jong cũng bày tỏ "cảm ơn chân thành" tới tổng thống Mỹ vì đã trao gửi "niềm tin bất biến" vào lãnh đạo Bình Nhưỡng. Bà hy vọng quan hệ giữa hai nước sẽ trở nên tốt đẹp như quan hệ giữa hai nguyên thủ.

Tuyên bố của bà Yo-jong được công bố chỉ một ngày sau khi Triều Tiên bắn hai tên lửa tầm ngắn về phía biển Nhật Bản trong vụ thử nghiệm vũ khí thứ ba như vậy trong năm nay.

Tuấn Anh