Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lớn tiếng đòi Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions phải chấm dứt ngay lập tức cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử nước này.

BBC đưa tin, trong một loạt thông điệp mới đăng tải trên Twitter hôm 1/8, Tổng thống Trump còn mô tả Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller, người đang dẫn đầu cuộc điều tra nói trên, là "hoàn toàn mâu thuẫn".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Politico

Ông Trump cũng chỉ trích vụ truy tố Paul Manafort, cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông. Phiên tòa xử ông Manafort hiện đang bước sang ngày thứ hai và đây là vụ truy tố đầu tiên liên quan trực tiếp đến cuộc điều tra của Công tố viên Mueller.

Các tuyên bố mới của lãnh đạo Nhà Trắng rất đáng chú ý, vì bản thân ông trước đây từng thừa nhận Bộ Tư pháp cần phải có quyết định độc lập, không chịu sự tác động chính trị.

Theo truyền thông Mỹ, một số trợ lý của Tổng thống Trump tin ông Mueller sẽ sớm báo cáo về các phát hiện sau 14 tháng điều tra, do chúng có liên quan đến người đứng đầu chính phủ.

Trong một cuộc họp báo vừa diễn ra, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định, các phát biểu trên Twitter của ông Trump "không phải sắc lệnh". Bà giải thích, đó chỉ là "quan điểm" của tổng thống và rằng ông đã thể hiện rất rõ ý kiến riêng về cuộc điều tra ngay từ đầu.

Giới quan sát nhận định không có gì mới về sự kích động, phẫn nộ và công kích của ông Trump đối với cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Song, đây là lần đầu tiên ông Trump công khai kêu gọi Bộ trưởng Tư pháp sa thải ông Mueller.

Thời gian đưa ra yêu cầu này cũng khá thú vị, đúng vào lúc cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump phải ra hầu tòa vì không khai báo các quan hệ làm ăn của mình với các chính trị gia Ukraina thân Nga.

Yêu cầu cũng được đưa ra đúng vào lúc cuộc điều tra của ông Mueller đang tiến gần hơn tới các thành viên trong gia đình tổng thống, đặc biệt là con trai ông - Donald Jr và con rể - Jared Kushner, vì một cuộc gặp diễn ra tại Tháp Trump trong thời gian vận động tranh cử năm 2016.

Theo các cáo buộc, trong cuộc tiếp xúc này, hai người thân của ông Trump đã gặp gỡ một luật sư Nga, người có quan hệ mật thiết với Điện Kremlin.

Tuấn Anh

Ông Trump định ra đòn nặng tay hơn với Trung Quốc

Ông Trump định ra đòn nặng tay hơn với Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Trump đang cân nhắc đòn trừng phạt nặng hơn với Bắc Kinh, bằng cách tăng thuế nhập khẩu từ 10% lên 25% với hàng hóa Trung Quốc.

Trung Quốc rối bời trước các đòn phủ đầu của ông Trump?

Trung Quốc rối bời trước các đòn phủ đầu của ông Trump?

Giới phân tích cho rằng, Trung Quốc đang rối bời trước một vị tổng thống Mỹ quá khó đoán như Donald Trump.

Chủ bút báo lớn Mỹ cảnh cáo ông Trump

Chủ bút báo lớn Mỹ cảnh cáo ông Trump

Chủ biên của New York Times A.G Sulzberger cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump không dùng những lời lẽ chống báo chí trong cuộc gặp mới diễn ra.

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ đẩy chính phủ liên bang vào tình trạng tê liệt trước thời hạn chót chi tiêu vào tháng 9 nếu Quốc hội không rót tiền cho bức tường biên giới của ông và sửa đổi luật nhập cư quốc gia.

Tổng thống Putin bất ngờ khen ông Trump

Tổng thống Putin bất ngờ khen ông Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ lên tiếng khen người đồng cấp Mỹ Donald Trump và tuyên bố "sẵn sàng" công du Washington.

Thế giới 24h: Ông Putin mời ông Trump đến Moscow

Thế giới 24h: Ông Putin mời ông Trump đến Moscow

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã mời người đồng cấp Mỹ Donald Trump đến Moscow, khẳng định cả hai đều sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2.