Theo hãng thông tấn Reuters, phát biểu trước đám đông người ủng hộ ở bên ngoài Dinh tổng thống Miraflores ở thủ đô Caracas, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tố cáo phe đối lập đang xúc tiến một cuộc đảo chính với sự hẫu thuận của Mỹ. Ông Maduro cũng cáo buộc chính quyền Tổng thống Mỹ Trump đang tìm cách điều hành Venezuela, quốc gia bị khủng hoảng kinh tế vì siêu lạm phát, từ Washington.

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Fox News

Ông Maduro đã bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống thứ hai ngày 10/1 sau chiến thắng trong một cuộc tổng tuyển cử bị phe đối lập tẩy chay và nhiều chính phủ nước ngoài coi là gian lận nghiêm trọng hồi năm ngoái.

Trong bài phát biểu được truyền trực tiếp trên truyền hình hôm 23/1, ông Maduro thông báo sẽ chính thức cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ. Ông sẽ cho các nhà ngoại giao Mỹ 72 tiếng đồng hồ để rời khỏi Venezuela.

Caracas đã có phản ứng đáp trả ngay sau quyết định gây "bão" của lãnh đạo Nhà Trắng. Chính quyền của ông Trump, Canada và nhiều nước Mỹ Latinh thiên hữu khác, kể cả hai láng giềng của Venezuela là Brazil và Colombia đã lên tiếng ủng hộ việc Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela tự xưng là tổng thống lâm thời nước này hôm 23/1.

Tại một cuộc tuần hành rầm rộ, thu hút hàng trăm người tham gia ở phía đông thủ đô Caracas, ông Guaido buộc tội Tổng thống Maduro đang lạm dụng quyền lực. Chính trị gia này cũng cam kết sẽ tạo ra một chính phủ chuyển giao, giúp Venezuela vượt qua thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại.

{keywords}
Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela ngày 23/1 đã tự xưng là tổng thống lâm thời của nước này. Ảnh: Reuters

Động thái của ông Guaido đẩy Venezuela lâm vào tình cảnh chưa từng thấy. Quốc gia Nam Mỹ này hiện đối mặt với nguy cơ phe đối lập sẽ vận hành một chính phủ song song, được các chính phủ nước ngoài công nhận là hợp pháp nhưng lại không thể kiểm soát các chức năng nhà nước.

Bất chấp sự ủng hộ của Washington và các đồng minh dành cho ông Guaido, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino khẳng định, quân đội nước này sẽ không chấp nhận một tổng thống chịu sự áp đặt của "các lợi ích đen tối". Báo RT dẫn lời ông Padrino nói, quân đội Venezuela sẽ tiếp tục bảo vệ hiến pháp và chủ quyền quốc gia.

Tuấn Anh