"Iran đang rơi vào khó khăn tài chính nghiêm trọng. Họ khát khao muốn đàm phán với Mỹ, nhưng lại được cung cấp những tín hiệu nhiễu loạn từ tất cả những người có ý đại diện cho chúng tôi, trong đó có Tổng thống Pháp Macron của Pháp", ông Trump viết trên Twitter.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Tôi biết Emmanuel có ý tốt, và những người khác cũng vậy, nhưng không ai được phép lên tiếng thay cho Mỹ ngoại trừ chính Mỹ. Không ai được quyền theo bất kỳ cách thức, hình dạng hay hình thức nào, đại diện cho chúng tôi", ông Trump tuyên bố.

Theo tạp chí Politico, Tổng thống Trump đưa ra những lời lẽ gay gắt trên sau khi có thông tin rằng lãnh đạo Iran Hassan Rouhani chia sẻ một số cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Macron trong những tuần gần đây, tìm cách giảm bớt căng thẳng với Mỹ.

Hôm 7/8, một nhà ngoại giao Pháp phủ nhận thông tin ông Rouhani từ chối đề xuất của Tổng thống Macron là hãy gặp ông Trump tại hội nghị G7 ở Pháp cuối tháng 8. Nhà ngoại giao này lý Tổng thống Iran không hề được mời tới sự kiện quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới này.

Tuần trước, Mỹ áp đặt trừng phạt lên Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Đây là động thái mới nhất trong một loạt các đòn cấm vận kinh tế mà chính quyền Tổng thống Trump đã nhắm vào Iran kể từ năm 2018 khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (còn được gọi Kế hoạch Hành động Toàn diện chung – JCPOA) mà Iran ký với nhóm P5+1 gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức.

Bộ ba châu Âu gồm Pháp, Đức và Anh đã nỗ lực cứu vãn JCPOA trong khi Iran từng bước rút bớt các cam kết.

Hôm 6/8, trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Rouhani "ngửa bài" với Mỹ rằng Washington muốn đàm phán với Tehran thì trước tiên phải dỡ bỏ tất cả cấm vận áp đặt lên nước Cộng hòa Hồi giáo. Ông khẳng định "chiến tranh với Iran là mẹ của mọi cuộc chiến tranh" nếu Mỹ tấn công Iran.

Thanh Hảo