Trong một động thái đảo ngược quan điểm so với thời ông Trump còn nắm quyền, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30/7 đã yêu cầu Sở Thuế vụ (IRS) cung cấp hồ sơ thuế của cựu tổng thống Cộng hòa cho các nhà điều tra của quốc hội, điều ông Trump luôn tìm cách chống lại lâu nay.

{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, không giống các tổng thống khác gần đây, ông Trump đã từ chối công bố hồ sơ hoàn thuế và các tài liệu khác nhằm giữ bí mật các chi tiết về tài sản cũng như các hoạt động của công ty gia đình - Tập đoàn Trump. Ủy ban Các cách thức và phương tiện thuộc Hạ viện Mỹ, do đảng Dân chủ lãnh đạo cho biết họ muốn thu thập các dữ liệu thuế một phần để kiểm tra xem ông Trump có lợi dụng luật thuế của nước này hay không và hiện có "đủ lí do" để buộc IRS cung cấp tài liệu.

Ủy ban Tư vấn pháp lý thuộc Bộ Tư pháp cũng kết luận rằng, họ đã mắc sai lầm năm 2019 khi từng từ chối yêu cầu công bố hồ sơ thuế của ông Trump cho công chúng biết. Ủy ban đã lún sâu vào một cuộc chiến pháp lý kéo dài 2 năm chống Bộ Tài chính sau khi Bộ trưởng Tài chính khi đó là Steve Mnuchin bác bỏ lệnh công khai các khoản thuế của ông Trump.

Sau một cuộc chiến pháp lý khác, Văn phòng công tố quận Manhattan hồi tháng 2 đã ra phán quyết riêng rẽ để tiếp cận các hồ sơ thuế và tài chính của cựu lãnh đạo Nhà Trắng để phục vụ một cuộc điều tra hình sự xoay quanh tập đoàn gia đình ông. Song, các tài liệu này chưa được công bố.

Hồi ông Trump còn lãnh đạo chính phủ, phe Dân chủ cáo buộc Bộ Tư pháp đã uốn mình theo các mục tiêu cá nhân và chính trị của ông. Quyết định mới phản ánh một cách tiếp cận khác dưới thời đương kim Tổng thống Joe Biden.

Cùng ngày 30/7, Ủy ban Giám sát và cải cách thuộc Hạ viện cũng công khai những ghi chú viết tay của quyền Thứ trưởng Tư pháp Richard Donoghue hồi tháng 12 năm ngoái, hé lộ ông Trump đã nỗ lực tìm mọi cách yêu cầu Bộ Tư pháp phải thực hiện bước can thiệp chưa từng có nhằm cố gắng đảo ngược kết quả thất bại trước chính trị gia Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

"Chỉ cần nói rằng cuộc bầu cử có gian lận. Phần còn lại cứ để tôi và các nghị sĩ Cộng hòa lo", ông Trump nói với Jeffrey Rosen trong một cuộc điện đàm hôm 27/12 năm ngoái, chỉ vài ngày trước khi bổ nhiệm chính trị gia này làm quyền Bộ trưởng Tư pháp từ tháng 12/2020 - 1/2021.

Song, theo bản ghi nhớ của ông Donoghue, ông Rosen đã nói với lãnh đạo Nhà Trắng lúc đó rằng, Bộ Tư pháp không thể và sẽ không "thay đổi kết quả bầu cử".

Theo các bản ghi nhớ, cả ông Rosen và ông Donoghue đã nhiều lần nói với ông Trump hồi còn đương chức rằng thông tin của ông là không chính xác.

Các đại diện của ông Trump chưa phản hồi yêu cầu bình luận về các diễn biến mới. Hiện cũng chưa rõ cựu tổng thống sẽ ứng phó ra sao trước đòn giáng kép nói trên.

Tuấn Anh

Ông Trump bác tin từng muốn đảo chính sau khi thất cử

Ông Trump bác tin từng muốn đảo chính sau khi thất cử

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ thông tin về việc ông từng muốn sử dụng quân đội để chiếm quyền kiểm soát chính phủ, sau khi để thua trong cuộc bầu cử vào năm ngoái.

Hé lộ bí mật về 'quả bóng hạt nhân' tổng thống Mỹ thời ông Trump

Hé lộ bí mật về 'quả bóng hạt nhân' tổng thống Mỹ thời ông Trump

Cơ quan giám sát của Lầu Năm góc tuyên bố sẽ đánh giá lại quy trình an toàn với "quả bóng hạt nhân" của tổng thống sau vụ người biểu tình ủng hộ ông Donald Trump tiến gần nó trong vụ bạo loạn trên Đồi Capitol hồi tháng 1.