{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNET

"Các bang muốn chỉnh sửa lại phiếu bầu (đại cử tri) của họ, những lá phiếu mà họ hiện biết là dựa trên sự bất thường và gian lận, cộng với quy trình tham nhũng không bao giờ được pháp luật chấp thuận. Tất cả những gì Mike Pence phải làm là gửi trả chúng cho các bang và chúng tôi chiến thắng. Hãy làm đi Mike, đây là lúc cho sự dũng cảm tột độ!", ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân ngày 6/1.

Thông điệp mới của lãnh đạo Nhà Trắng ngay lập tức bị Twitter dán nhãn cảnh báo là "tuyên bố gây tranh cãi về gian lận bầu cử".

Trước đó, tờ New York Times tối 5/1 đưa tin, Phó Tổng thống Pence đã thú nhận với Tổng thống Trump rằng ông không có quyền ngăn chặn việc Quốc hội xác nhận chiến thắng của chính khách Dân chủ Joe Biden trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, ông Trump đã phủ nhận thông tin và gọi bài báo là "tin giả".

Cùng ngày, tờ Politico trích dẫn 3 nguồn tin giấu tên hé lộ, trong các cuộc trao đổi phạm vi hẹp vài tuần trở lại đây, ông Trump thừa nhận đã thất cử và hiểu Quốc hội Mỹ sẽ chính thức công nhận kết quả bỏ phiếu vào ngày 6/1. Song, ông vẫn muốn chứng tỏ bản thân đáng lẽ đã chiến thắng trong một cuộc “bầu cử công bằng”, dù không có trong tay bằng chứng thuyết phục cho cáo buộc gian lận bỏ phiếu tràn lan.

Theo Sputnik, Phó Tổng thống Pence là người chủ trì phiên kiểm đếm phiếu đại cử tri toàn quốc ngày 6/1. Cho tới hiện tại, ít nhất 140 thành viên Hạ viện và 12 thành viên Thượng viện thông báo sẽ phản đối kết quả bỏ phiếu của Cử tri đoàn toàn quốc và yêu cầu một ủy ban độc lập tiến hành thanh tra quá trình bầu cử ở các bang chiến địa.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định, nỗ lực của những nghị sĩ ủng hộ ông Trump dự kiến sẽ không tạo ra thay đổi lớn.

Trong khi đó, hàng nghìn người ủng hộ tổng thống sắp mãn nhiệm đang tham gia cuộc biểu tình "Cứu nước Mỹ" ở thủ đô Washington. Ông Trump dự kiến sẽ tham gia và phát biểu trước đám đông biểu tình.

Tuấn Anh

Phó Tổng thống Mỹ thú nhận không thể ngăn Quốc hội duyệt kết quả bầu cử

Phó Tổng thống Mỹ thú nhận không thể ngăn Quốc hội duyệt kết quả bầu cử

Thông tin được công bố đúng vào lúc Tổng thống Donald Trump quả quyết sẽ tiếp tục cuộc chiến nhằm đảo ngược kết quả tổng tuyển cử Mỹ 2020, viện dẫn lí do đã có gian lận bỏ phiếu diện rộng dù không đưa ra bằng chứng.

Người ủng hộ ông Trump đụng độ cảnh sát, Washington nóng ran vì biểu tình

Người ủng hộ ông Trump đụng độ cảnh sát, Washington nóng ran vì biểu tình

Hàng chục người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ẩu đả với cảnh sát ở thủ đô Washington, phản ánh tình hình khá căng thẳng trước thời điểm Quốc hội phê duyệt kết quả tổng tuyển cử 2020.