Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chánh án tòa tối cao John Roberts bất ngờ "khẩu chiến" dữ dội về sự độc lập của bộ máy tư pháp Mỹ.

Interpol có 'Sếp' mới người Hàn Quốc

Thủ phạm 'thầm kín' khiến gần trăm người Đức chết tức tưởi mỗi năm

Tranh cãi bắt nguồn từ các phát biểu chỉ trích của ông Trump hôm 20/11, sau khi một thẩm phán liên bang ở thành phố San Francisco, bang California ra phán quyết đình chỉ một sắc lệnh tổng thống ban hành trước đó nhằm hạn chế dòng người nhập cư từ Mexico vào Mỹ. Lãnh đạo Nhà Trắng cáo buộc Tòa Phúc thẩm liên bang Mỹ khu vực 9 ở San Francisco có định kiến chống lại mình.

{keywords}
Tổng thống Trump công khai chỉ trích ông Roberts và Tòa Phúc thẩm liên bang Mỹ khu vực 9. Ảnh: AP

Chánh án tòa tối cao Roberts ngay lập tức lên tiếng phản bác chỉ trích của tổng thống nhằm vào các thẩm phán, kể cả bản thân ông. Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn AP hôm 21/11, ông Roberts nhấn mạnh đến sự độc lập của bộ máy tư pháp liên bang, đồng thời bác bỏ quan điểm cho rằng các thẩm phán phải trung thành với những vị tổng thống đã bổ nhiệm họ.

"Chúng ta không có thẩm phán (của) Obama hay thẩm phán (của) Trump, thẩm phán (của) Bush hoặc thẩm phán (của) Clinton. Những gì chúng ta có là một đội ngũ các thẩm phán tận tụy, đang nỗ lực hết sức để đảm bảo các quyền công bằng cho những đối tượng chịu sự phán xử của họ", ông Roberts nói.

Tuy nhiên, từ nơi nghỉ dưỡng riêng ở Florida, Tổng thống Trump đã đăng đàn Twitter đáp trả. Ông hoài nghi sự độc lập của những thẩm phán liên bang do tổng thống tiền nhiệm đề cử và được Thượng viện Mỹ phê chuẩn. Ông cũng đặc biệt lên án các thẩm phán ở Tòa Phúc thẩm liên bang Mỹ khu vực 9.

"Xin lỗi Chánh án tòa tối cao John Roberts, nhưng ông thực sự đang có 'các thẩm phán (của) Obama' và họ có quan điểm khác rất nhiều so với những người đang chịu trách nhiệm về sự an toàn của đất nước chúng ta. Sẽ thật tuyệt vời nếu Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 9 là 'bộ máy độc lập'. Nhưng nếu như vậy, tại sao lại có quá nhiều trường hợp phản đối (Sắc lệnh Biên giới và An toàn) được đệ trình lên giải quyết ở đó và tại sao rất nhiều vụ trong số này đã bị đảo ngược phán quyết ... Những phán quyết ấy đang khiến đất nước chúng ta trở nên không an toàn! Rất nguy hiểm và không khôn ngoan!", ông Trump viết.

Theo CNN, ông Trump từ lâu đã không có thiện cảm với Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 9. Chỉ vài tháng sau khi nhậm chức, ông thậm chí định phân tách tòa, vốn chịu trách nhiệm phân xử các vụ việc ở những bang miền tây Mỹ, bao gồm cả một số bang biên giới trọng yếu như California, Arizona và Guam. Rất nhiều chính sách gây tranh cãi của ông Trump đã bị các thẩm phán thuộc tòa phúc thẩm liên bang này ra phán quyết ngăn chặn.

Ông Trump cũng có mối quan hệ "cơm không lành, canh chẳng ngọt" với ông Roberts. Khi còn là ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, ông Trump từng gọi ông Roberts là "cơn ác mộng của những người bảo thủ" trong một cuộc phỏng vấn trên kênh ABC.

Dù là thành viên đảng Cộng hòa, nhưng ông Roberts đã hai lần bỏ phiếu ủng hộ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (hay còn gọi là Obamacare) của cựu Tổng thống Obama vào năm 2012 và năm 2015. Động thái khiến ông Trump vô cùng phẫn nộ.

Tuấn Anh 

Thế giới 24h: Ông Trump tuyên bố sốc

Thế giới 24h: Ông Trump tuyên bố sốc

Trước câu hỏi của một phóng viên về người xứng đáng được tạp chí Time bình chọn là "Nhân vật của năm" 2018, ông Trump đã có câu trả lời gây sửng sốt.

Ông Trump đưa bà Hillary Clinton ra xét xử?

Ông Trump đưa bà Hillary Clinton ra xét xử?

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với luật sư Nhà Trắng rằng, ông muốn ra lệnh cho Bộ Tư pháp xét xử hai người là đối thủ chính trị của ông.

Ông Trump công kích các lãnh đạo châu Âu

Ông Trump công kích các lãnh đạo châu Âu

Vừa trở về Mỹ sau chuyến công du Pháp, Tổng thống Donald Trump đã lớn tiếng công kích các lãnh đạo châu Âu.