Theo CNN, kiến nghị của ông Trump được đưa ra trong một đơn kiện gửi lên Tòa án Tối cao Mỹ của Ken Paxton, Tổng chưởng lý bang Texas. Đơn kiện đề nghị Tòa án Tối cao vô hiệu hàng triệu phiếu bầu bị cho là “bất hợp pháp” ở 4 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, nơi Tổng thống đắc cử Joe Biden đã giành chiến thắng.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump

"Đất nước của chúng ta đã bị chia rẽ sâu sắc theo cách chưa từng thấy kể từ cuộc bầu cử năm 1860. Đang có một mức độ ngờ vực cao giữa các phe đối lập, kết hợp với thực tế là, trong cuộc bầu cử vừa được tổ chức, giới chức bầu cử ở các bang chủ chốt, vì những lợi ích đảng phái lộ liễu, đã không tiến hành cuộc bầu cử theo đúng luật bầu cử tại tiểu bang của họ", bản kiến nghị cho biết.

Dựa trên các lập luận của Tổng chưởng lý bang Texas, ông Trump cho rằng các bang chiến địa đã sử dụng dịch Covid-19 "như một cái cớ", và đã "bỏ qua hoặc đình chỉ việc áp dụng các điều luật được đưa ra để bảo vệ tính toàn vẹn của từng phiếu bầu."

Tổng thống Mỹ cũng yêu cầu Tòa án Tối cao chặn việc thông qua "những kết quả bầu cử không phù hợp với hiến pháp" tại 4 tiểu bang trên, trừ khi cơ quan lập pháp của các bang này "xem xét lại kết quả bầu cử 2020". Ông nhấn mạnh rằng, nếu bất cứ bang nào đã “chỉ định các nhóm đại cử tri dựa trên kết quả bầu cử năm 2020", thì các cơ quan lập pháp ở bang đó có quyền chỉ định "một nhóm đại cử tri mới." Nếu không, việc đề cử tổng thống mới sẽ được Hạ viện bỏ phiếu quyết định.

"Nếu “các bang bị đơn” không thể chứng nhận từ 38 đại cử tri trở lên, thì cả hai ứng viên tổng thống sẽ không giành được đa số phiếu đại cử tri. Trong trường hợp đó, kết quả cuộc bầu cử sẽ do Hạ viện quyết định, dựa theo Tu chính án thứ 12", ông Trump tuyên bố.

Theo CNN, động thái của Tổng thống Trump diễn ra sau khi bang Texas hôm 8/12 đệ đơn kiện, yêu cầu Tòa án Tối cao không hợp thức hóa các đại cử tri ở 4 tiểu bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Đơn kiện lập luận rằng, những tiểu bang này đã vi hiến trong việc thay đổi thủ tục bỏ phiếu, nhằm tăng thời gian và số lượng phiếu qua thư được tiếp nhận.

Đến sáng ngày 10/12, thêm 17 tiểu bang khác của Mỹ chính thức ủng hộ đơn kiện của Texas, đòi hủy kết quả bầu cử ở 4 bang mà ông Joe Biden giành chiến thắng.

Việt Anh

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ông Trump khó có thể phủ quyết

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ông Trump khó có thể phủ quyết

Hạ viện Mỹ mới đây đã thông qua dự luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2021, với tỷ lệ đồng thuận áp đảo đến mức khó có thể bị Tổng thống Donald Trump phủ quyết.

Ông Trump định tổ chức biểu tình vào ngày đối thủ nhậm chức

Ông Trump định tổ chức biểu tình vào ngày đối thủ nhậm chức

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc một kế hoạch rời Nhà Trắng đầy ngoạn mục, làm lu mờ ông Joe Biden, Axios đưa tin.