“Chúng ta đã mất hàng tỷ USD, và nếu chúng ta không làm ăn với Trung Quốc thì chúng ta sẽ không mất hàng tỷ USD. Đây được gọi là sự tách rời hai nền kinh tế, vậy nên các bạn hãy bắt đầu suy nghĩ về điều này”, Reuters dẫn lời ông Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 7/9.

{keywords}
Tổng thống Trump phát biểu hôm 7/9 tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

“Chúng ta sẽ biến nước Mỹ thành một ‘siêu cường sản xuất’ của thế giới, và chấm dứt sự phụ thuộc của chúng ta vào Trung Quốc một lần và mãi mãi. Cho dù là tách rời hay áp đặt hàng loạt mức thuế như tôi đã làm, nước Mỹ sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc bởi chúng ta không thể dựa vào họ. Chúng ta sẽ mang việc làm từ Trung Quốc trở lại Mỹ, cũng như áp đặt thuế lên các công ty rời Mỹ để tạo việc làm tại Trung Quốc và các quốc gia khác”, ông nói thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ dọa cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hồi tháng Sáu từng nói rằng, việc cắt đứt quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ xảy ra nếu các doanh nghiệp nước này không được cạnh tranh trên cơ sở bình đằng và công bằng ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều quan chức và nhà phân tích nhận định, hai nền kinh tế Mỹ-Trung có sự liên kết chặt chẽ nên việc tách rời là một ‘bước đi phi thực tế’, song Washington sẽ tiếp tục gây sức ép lên Bắc Kinh nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng.

Tuấn Trần

Ai sẽ là Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ?

Ai sẽ là Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ?

Có vẻ như giờ là lúc hợp lý để chơi trò giải câu đố: Ai sẽ là Tổng thống Mỹ tiếp theo vào ngày 3/11 tới đây - ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa hay Joe Biden của đảng Dân chủ?

Điều ông Trump phải thể hiện để quyết định thắng bại ở bầu cử

Điều ông Trump phải thể hiện để quyết định thắng bại ở bầu cử

Thái độ của vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ sẽ là nhân tố định đoạt số phận đảng Cộng hòa và cả chính ông trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.