Theo các cuộc khảo sát trước đây, ông Trump từng tạm thua ông Biden về tỉ lệ ủng hộ của cử tri. Tuy nhiên, kết quả một cuộc thăm dò mới do Viện nghiên cứu Dân chủ (một tổ chức nghiên cứu xuyên Đại Tây Dương có trụ sở ở cả Washington và London) thực hiện cho tờ báo Anh Sunday Express cho thấy, đương kim tổng thống Mỹ đã lội ngược dòng ngoạn mục sau khi đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa khép lại đêm 27/8.

Cụ thể, xét về tỉ lệ ủng hộ của cử tri trên toàn quốc, ông Trump đã vươn lên dẫn trước với 48%, trong khi đối thủ hiện chỉ có trong tay 46%. Hơn thế nữa, cuộc khảo sát mới cũng ghi nhận lãnh đạo Nhà Trắng đang chiếm lợi thế ở 5 bang chiến địa trọng yếu gồm Florida, Iowa, Michigan, Minnesota và Pennsylvania cũng như cả ở New Hampshire, bang từng ủng hộ các ứng viên tổng thống Dân chủ trong 6/7 cuộc bầu cử gần đây.

{keywords}
Tổng thống Trump tại cuộc vận động tranh cử ở bang New Hampshire, Mỹ ngày 28/8. Ảnh: Reuters

Sputnik dẫn lời ông Patrick Basham, Giám đốc Viện Dân chủ giải thích: "Mặc dù ông Biden vẫn đang trong thế cạnh tranh kịch tính với Tổng thống Trump và có thể tiếp tục như vậy cho đến tận ngày bầu cử, nhưng sự ủng hộ dành cho ông ấy không tăng lên.

Ông Trump đang có lợi thế ở hầu hết các vấn đề được cử tri quan tâm nhất. Ngày càng có nhiều người Mỹ chú trọng đến kinh tế cũng như việc giữ được việc làm hiện tại hoặc xin được việc làm mới. Họ không đổ lỗi cho ông Trump về sự suy thoái của nền kinh tế đất nước do các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát dịch bệnh. Họ nghĩ ông ấy đảm đương công việc chèo lái con thuyền kinh tế của nước Mỹ tốt hơn đối thủ Biden".

Thực tế, kết quả khảo sát cũng phản ánh, sự ủng hộ của các cử tri da đen dành cho Tổng thống Trump hiện là 20%, tăng 8% so với kết quả thăm dò dư luận sau bỏ phiếu năm 2016, trong khi tỉ lệ tín nhiệm của nhóm cử tri gốc Tây Ban Nha dành cho ông là 38%. Cả hai nhóm người này chiếm tổng cộng khoảng 30% dân số Mỹ.

Các chuyên gia nghiên cứu của Viện Dân chủ phát hiện, ông Trump đang ngày càng gia tăng khoảng cách dẫn trước ông Biden về tỉ lệ ủng hộ của các "cử tri nhút nhát", những người không thích hé lộ cho các cơ quan thăm dò về ý định bỏ phiếu của họ. Tỉ lệ ủng hộ trong nhóm này hiện lên tới 71%, tăng so với mức 66% hồi tháng trước.

Các chuyên gia thực hiện khảo sát mới dự đoán, ông Trump rốt cuộc sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay với 309 phiếu đại cử tri, trong khi ông Biden nhiều khả năng sẽ chỉ giành được 229 phiếu đại cử tri.

Tổng thống Trump hôm 30/8 đã bày tỏ sự vui mừng về diễn biến tích cực và chia sẻ lại kết quả thăm dò dư luận trên trang Twitter cá nhân. Những người ủng hộ đang khấp khởi hy vọng về việc ông Trump sẽ tái đắc cử và có thêm 4 năm lãnh đạo Nhà Trắng nữa.

Hôm 29/8, đạo diễn phim theo đường lối tự do Michael Moore ​cũng cảnh báo các chính khách Dân chủ về khả năng chiến thắng của ông Trump. Ông Moore nhấn mạnh đến sự tương đồng giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông Biden với sự thất bại của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc bầu cử cách đây 4 năm, khi bà lơ là những bang chiến địa có thế mạnh về công nghiệp ở vùng trung tây Mỹ.

Trong một thông điệp riêng rẽ trên Twitter hôm 30/8, Tổng thống Trump đã dẫn lại các bình luận trên của ông Moore, cũng như việc đạo diễn nổi tiếng này từng dự đoán đúng việc ông thắng cử năm 2016.

Tuấn Anh

Di sản đối ngoại gây tranh cãi sau 4 năm cầm quyền của ông Trump

Di sản đối ngoại gây tranh cãi sau 4 năm cầm quyền của ông Trump

Kết quả thực hiện những cam kết về chính sách đối ngoại từ hồi còn vận động tranh cử năm 2016 đã định hình di sản của ông Donald Trump trên cương vị lãnh đạo Chính phủ Mỹ.

Trung Quốc mong đợi gì từ bầu cử tổng thống Mỹ?

Trung Quốc mong đợi gì từ bầu cử tổng thống Mỹ?

Khi người dân Mỹ đang cân nhắc bỏ phiếu ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump hay đối thủ Joe Biden, các lãnh đạo Trung Quốc cũng phải đối mặt với những câu hỏi khó liên quan.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.