Trong bài phát biểu quan trọng tại hội thảo trực tuyến của Viện Brookings về "chiến lược và tầm ảnh hưởng khu vực ngày càng tăng của Trung Quốc", Lisa Curtis, Giám đốc cấp cao về Nam và Trung Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã liệt kê một danh sách các quốc gia có chung biên giới hoặc gần Trung Quốc, bao gồm Ấn Độ, Bangladesh, Nepal và Bhutan, mà Washington đang tăng cường quan hệ, cả về kinh tế và quân sự.

{keywords}
Chính quyền Tổng thống Mỹ Trump đang theo đuổi chính sách cứng rắn ứng phó với Trung Quốc. Ảnh: CNN

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời bà Curtis nói: "Nước Mỹ sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn trong mối quan hệ [Mỹ - Trung]. Tôi nghĩ mỗi bên sẽ phải làm quen với những chỉ dẫn mới, định hướng chính sách của Mỹ trong khu vực khi chúng ta tiến về phía trước...

Tôi cho điều đó có nghĩa là mối quan hệ đối tác Mỹ - Ấn Độ ngày càng sâu sắc, một sự thừa nhận cam kết của cả hai nước về một khu vực tự do, cởi mở, minh bạch ở Ấn Độ - Thái Bình Dương. Các bạn sẽ thấy sự tập trung hơn vào xây dựng mối quan hệ đó cũng như đảm bảo rằng các quốc gia khác ở Nam và Trung Á có thể duy trì chủ quyền của riêng họ".

Bà Curtis đề cập tới hợp đồng mua vũ khí năm nay, trị giá 3 tỷ USD giữa Mỹ và Ấn Độ, trong đó Washington đồng ý bán cho New Delhi 34 trực thăng quân sự MH-60 Romeo Seahawk và 6 trực thăng tấn công AH-64E Apache. Quan chức này cũng nhắc tới một thỏa thuận củng cố các hoạt động tham vấn giữa hai nước với Australia và Nhật như nền tảng chiến lược khu vực của Tổng thống Trump.

Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương được coi là trụ cột cho chính sách châu Á của chính quyền Trump. Bắc Kinh cáo buộc đây là một nỗ lực của Washington nhằm lôi kéo sự ủng hộ các cường quốc trong khu vực như Ấn Độ và Nhật chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc tại đây.

Ngược lại, theo bà Curtis, cuộc đụng độ biên giới gần đây giữa Ấn Độ với Trung Quốc đã cho thấy, các nước nói trên và những quốc gia khác trong khu vực đã "vỡ mộng với chiến lược hội nhập chặt chẽ hơn" của Bắc Kinh như thế nào.

Tuyên bố của nữ quan chức này trùng lặp quan điểm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và David Helvey, quyền trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về quan hệ an ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Tuấn Anh

Quan hệ Mỹ - Trung có thể sa lầy đến mức nào?

Quan hệ Mỹ - Trung có thể sa lầy đến mức nào?

Các diễn biến mới đang gia tăng những lo ngại ở cả hai bên bờ Thái Bình Dương rằng, Mỹ và Trung Quốc có thể tiến đến giai đoạn cắt đứt hoàn toàn quan hệ và thậm chí xung đột toàn diện trong vòng vài tháng tới.

Ông Trump và đối thủ Biden, ai 'rắn' với Bắc Kinh hơn?

Ông Trump và đối thủ Biden, ai 'rắn' với Bắc Kinh hơn?

Quan hệ trước kia của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể đẩy nhà lãnh đạo Mỹ vào bất lợi trước đối thủ.