Trong thư gửi tới Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler, cố vấn cho Tổng thống ở Nhà Trắng Pat Cipollone cho biết: “Công bằng mà nói, không thể kì vọng chúng tôi tham gia vào một cuộc điều trần khi mà các nhân chứng còn chưa được kể tên và không rõ liệu Ủy ban Tư pháp có cung cấp cho Tổng thống một quy trình xét xử công bằng qua các buổi điều trần tiếp theo hay không. Quan trọng hơn là, một lời mời đến một buổi thảo luận hàn lâm với các giáo sư luật chưa thể gọi là sự khởi đầu cho một quy trình xét xử công bằng đối với Tổng thống. Theo đó, dựa vào tình cảnh hiện tại, chúng tôi sẽ không tham dự vào buổi điều trần hôm 4/12”.

{keywords}
Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler

Trong bức thư, ông Cipollone cũng cáo buộc Chủ tịch Nadler “rõ ràng đã cố tình” lên lịch buổi điều trình trùng vào thời gian mà ông Trump sẽ có mặt trong một cuộc họp của NATO tại London. Ông Cipollone cho biết họ sẽ trả lời riêng về việc tham dự các buổi điều trần tiếp theo trong tương lai, trước hạn chót ngày 6/12 do Ủy ban Tư pháp đặt ra.

Cuộc điều trần đầu tiên của Ủy ban Tư pháp về “Các căn cứ hiến pháp cho việc luận tội Tổng thống” dự kiến sẽ nổ phát súng mở màn cho một tháng đầy biến động ở Hạ viện.

Ban hội thẩm dự kiến sẽ tổ chức nhiều cuộc điều trần công khai, sau đó sẽ cân nhắc các điều khoản luận tội, từ đó sẽ phê chuẩn việc tổ chức một cuộc bỏ phiếu toàn Hạ viện trước Giáng sinh, có thể sẽ khiến ông Trump trở thành Tổng thống thứ ba bị luận tội trong lịch sử nước Mỹ.

Cố vấn của Tổng thống được phép tham gia các buổi điều trần luận tội của Ủy ban Tư pháp, không như các buổi điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện vào tháng trước.

Anh Thư