Hãng tin AP dẫn lời Gabriel Sterling, một quan chức hàng đầu thuộc Văn phòng ngoại trưởng bang Georgia ngày 17/11 cho hay, một thẻ nhớ chứa thông tin của 2.755 phiếu bầu ở hạt Fayette đã không được cập nhật lên hệ thống. Sự cố được phát hiện trong khi các nhân viên bầu cử tiến hành kiểm phiếu lại bằng tay nhằm đảm bảo các máy bỏ phiếu kiểm đếm chính xác.

{keywords}
Các nhân viên bầu cử đang tiến hành kiểm phiếu lại bằng tay ở Georgia. Ảnh: PNR

Theo ông Sterling, trong lô phiếu bị bỏ lọt có 1.577 phiếu bầu cho đương kim Tổng thống Trump, 1.128 phiếu dành cho ứng viên Dân chủ Joe Biden, 43 phiếu bầu cho ứng viên đảng Tự do Jo Jorgensen và 7 phiếu bầu người không có tên trong danh sách tranh cử. Quan chức này cũng khẳng định, số phiếu mới được kiểm đếm này không làm thay đổi kết quả bầu cử tổng thống tại bang Georgia, với lợi thế dẫn trước cách biệt thuộc về ông Biden.

Trước hạt Fayette, các quan chức bầu cử ở hạt Floyd, phía bắc Georgia hôm 16/11 cũng thông báo phát hiện hơn 2.600 phiếu "bị bỏ quên" nhờ quá trình tái kiểm phiếu. Ông Sterling nói, cả hai hạt này sẽ phải xác nhận lại kết quả bầu cử và ông Biden dự kiến sẽ hơn ông Trump khoảng 13.000 phiếu ủng hộ sau khi những lá phiếu bỏ lọt cuối cùng được kiểm đếm.

Theo yêu cầu của ông Trump và phe Cộng hòa, quá trình tái kiểm phiếu một cách thủ công tại tất cả các hạt trên toàn bang Georgia đã bắt đầu từ ngày 13/11 và dự kiến sẽ phải hoàn tất chậm nhất vào lúc 23h59 ngày 18/11. Sau khi các hạt xác nhận kết quả cuối cùng, nếu chênh lệch phiếu bầu giữa hai ứng viên vẫn trong khoảng 0,5%, ứng viên về nhì có thể yêu cầu tái kiểm phiếu lần nữa. Lần này, quá trình kiểm phiếu lại sẽ sử dụng máy quét và toàn bộ chi phí sẽ do chính quyền bang trả.

Các quan chức bầu cử của Georgia nhất quyết bảo vệ tính toàn vẹn của quá trình kiểm phiếu tại bang. Hôm 17/11, Ngoại trưởng tiểu bang Brad Raffensperger tuyên bố, việc kiểm tra ngẫu nhiên các máy bỏ phiếu mới ở đây không phát hiện bằng chứng về sự can thiệp hay cuộc tấn công nào của tin tặc.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Ông Trump đòi kiểm phiếu lại, Georgia phát hiện hơn 2.600 phiếu 'bỏ quên'

Ông Trump đòi kiểm phiếu lại, Georgia phát hiện hơn 2.600 phiếu 'bỏ quên'

Khi tái kiểm đếm phiếu bầu tổng tuyển cử Mỹ 2020 theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump, nhà chức trách bang Georgia phát hiện hơn 2.600 lá phiếu chưa từng được kiểm đếm ở hạt Floyd.

Ông Trump trì hoãn chuyển giao, ông Biden cảnh báo 'thêm người chết'

Ông Trump trì hoãn chuyển giao, ông Biden cảnh báo 'thêm người chết'

Tổng thống đắc cử Joe Biden cảnh báo "thêm nhiều người có thể chết" ở Mỹ, nếu lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm Donald Trump tiếp tục trì hoãn chuyển giao quyền lực cho ông.