Phát biểu tại hội nghị trực tuyến của nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi (BRICS) ngày 9/9, người đứng đầu chính phủ Nga cho rằng, nguyên nhân gây khủng hoảng ở Afghanistan là nỗ lực áp đặt các quan điểm của phương Tây với một đất nước sẽ không chấp nhận những điều đó.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

"Tôi đã nói nhiều lần rằng, cuộc khủng hoảng hiện thời ở Afghanistan là hậu quả trực tiếp của những nỗ lực vô trách nhiệm nhằm áp đặt các giá trị xa lạ từ bên ngoài và mong muốn xây dựng cái gọi là cấu trúc dân chủ bằng kỹ trị, vốn không tính đến các đặc điểm lịch sử cũng như dân tộc của các quốc gia khác", ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga buộc tội Mỹ và các đồng minh "phớt lờ truyền thống của những nước khác". Ông tin, những hành động như vậy đã dẫn tới sự mất ổn định và cuối cùng là hỗn loạn.

Báo RT trích dẫn lời lãnh đạo Điện Kremlin kết luận: "Các tác giả của những thử nghiệm này sau đó vội vàng rút lui, để mặc các đối tượng của họ tự lo bảo vệ mình. Toàn bộ cộng đồng quốc tế đang phải đối phó với các hậu quả. Người dân ở đất nước ấy (Afghanistan) đã phải vật lộn suốt nhiều thập kỷ và có quyền tự quyết định nhà nước của họ sẽ như thế nào".

Taliban, phong trào vũ trang Hồi giáo vẫn bị Nga xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố, đã thâu tóm quyền kiểm soát Afghanistan vào ngày 15/8, trước thời hạn rút hết quân theo kế hoạch của Mỹ. Kể từ đó, Moscow đã tiếp cận tình hình khác so với hầu hết các nước phương Tây. Tổng thống Putin kêu gọi thế giới phản ứng dựa trên sự thật.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự ở Afghansitan

Bài toán mới cho tân chính phủ Taliban ở Afghanistan

Bài toán mới cho tân chính phủ Taliban ở Afghanistan

Kể từ khi giành được quyền kiểm soát Afghanistan hồi giữa tháng 8, Taliban đã phải đối mặt với nhiều thách thức và mới nhất là các cuộc biểu tình dai dẳng trong nước.

Taliban lập chính phủ mới, chọn cả người bị Mỹ truy nã

Taliban lập chính phủ mới, chọn cả người bị Mỹ truy nã

Taliban vừa công bố chính phủ mới tạm quyền, lựa chọn một số nhân vật đang bị Mỹ truy nã với các khoản treo thưởng lên tới nhiều triệu đôla.