Theo Yonhap, một phóng viên ảnh tác nghiệp tại tòa nhà quốc hội Hàn Quốc ở Yeouido, phía tây thủ đô Seoul tối 26/8 được chẩn đoán dương tính với virus corona chủng mới. Trước đó trong ngày, người này đã tham gia đưa tin về cuộc họp của các lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền.

Sau khi tác nghiệp, phóng viên nói trên đã đi xét nghiệm Covid-19, vì hay tin một người họ hàng ăn tối cùng anh vào cuối tuần trước có kết quả dương tính với mầm bệnh nguy hiểm.

{keywords}
Các nhân viên phòng chống dịch Covid-19 chuẩn bị khử trùng bên trong tòa nhà Quốc hội Hàn Quốc ngày 27/8. Ảnh: Yonhap

Đây là ca mắc đầu tiên được xác nhận bên trong tòa nhà quốc hội. Hồi cuối tháng 2, việc một nhân vật bên ngoài được mời tới dự sự kiện của cơ quan lập pháp và được chẩn đoán mắc Covid-19 sau đó, đã buộc các tòa nhà chính của quốc hội phải đóng cửa hơn 40 giờ.

Nhóm tác chiến chống dịch của Quốc hội Hàn Quốc đã phong tỏa 3 tòa nhà chính để khử khuẩn và điều tra dịch tễ. Cả 9 cuộc họp trong ngày đều bị hủy. Các đảng đối lập cũng hoãn mọi cuộc họp bàn cùng thời điểm.

Hơn 50 người được cho có tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với phóng viên, kể cả Chủ tịch đảng cầm quyền Lee Hae-chan, 30 nghị sĩ khác thuộc đảng và các nhân viên. Tất cả những người này đã tình nguyện tự cách ly và chờ xét nghiệm kiểm dịch.

Động thái diễn ra khi Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo nước này có thêm 441 ca nhiễm mới Covid-19 trong 24 giờ qua, mức tăng cao nhất kể từ khi dịch bùng phát mạnh hồi cuối tháng 3, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 18.706 người. Số ca tử vong tính đến chiều 27/8 là 313 người, tăng 1 trường hợp so với ngày trước đó.

Kể từ ngày 23/8, Hàn Quốc đã mở rộng các quy định về giãn cách xã hội mức độ 2 tại Seoul và các khu vực lân cận, cấm các cuộc gặp mặt trực tiếp tại nhà thờ, tạm thời đóng cửa các hộp đêm, nhà hàng và quán cà phê. Nhà chức trách khẳng định sẽ cho triển khai những quy định giãn cách nghiêm ngặt nhất ở mức độ 3, bao gồm đóng cửa trường học và các cơ sở kinh doanh nếu tốc độ lây nhiễm virus không chậm lại.

Tuấn Anh

Ca mắc Covid-19 tăng vọt, Hàn Quốc báo động khủng hoảng

Ca mắc Covid-19 tăng vọt, Hàn Quốc báo động khủng hoảng

Nhà chức trách Hàn Quốc lên tiếng báo động khủng hoảng toàn quốc vì Covid-19 trước tình trạng số ca nhiễm mới tăng vọt sau khi Chính phủ cho nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Hàn Quốc nguy cơ tái bùng Covid-19, giới trẻ châu Mỹ gây lây lan dịch

Hàn Quốc nguy cơ tái bùng Covid-19, giới trẻ châu Mỹ gây lây lan dịch

Giới chức y tế Hàn Quốc phải đưa ra cảnh báo tái bùng đại dịch quy mô toàn quốc khi các ca nhiễm không phát hiện được nguồn lây ngày càng gia tăng.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.