Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mới được bổ nhiệm Mark Esper đã cam kết sẽ giữ các tàu chiến và sức mạnh không quân ở lại Vịnh Ba Tư để bảo vệ các tàu dầu thương mại đi qua Eo biển Hormuz – một trong những tuyến đường biển trọng yếu trong vận tải dầu mỏ, hiện đang dưới quyền kiểm soát của Iran.

Ông Esper, người vừa được Thượng viện Mỹ xác nhận bổ nhiệm hôm 23/7, cho biết Lầu Năm Góc sẽ cản trở mọi hành động gây chiến của nước Cộng hòa Hồi giáo, và ngăn chặn mọi sự can thiệp đến sự tự do di chuyển hàng hải ở khu vực, nếu cần thiết.

“Chúng tôi sẽ hộ tống các tàu của chúng tôi đến mức cần thiết, dựa trên mức độ rủi ro. Và tôi nghĩ là các nước khác cũng sẽ hộ tống tàu của họ”, ông Esper tuyên bố khi mới nhậm chức được ba giờ đồng hồ - tờ Washington Examiner đưa tin.

{keywords}
Ông Mark Esper, Bộ trưởng Quốc phòng thứ 23 của Mỹ

Tuy ông Esper thừa nhận rằng lực lượng Hải quân và Không quân sẽ không đi sát sườn hay theo sau các tàu thương mại đi qua Eo biển Hormuz, song ông chỉ ra rằng chúng sẽ sẵn sàng giúp đỡ các tàu dầu Mỹ và kiểm soát tình huống để can thiệp nếu cần.

“Tôi dùng từ ‘hộ tống’ theo nghĩa rộng thôi. Hộ tống không có nghĩa là đi ngay theo sau, nhưng chừng nào bạn ở trong khu vực và bạn có thể phản ứng đủ nhanh để cản trở các động thái gây chiến, đó là điều quan trọng”, ông Esper nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng tỏ ra ủng hộ kế hoạch của các nước châu Âu trong việc thành lập một lực lượng tác chiến hàng hải chung ở Eo biển Hormuz để tăng cường an ninh cho các di chuyển thương mại ở đây.

“Tôi nghĩ việc đó sẽ có ích. Nó đều gửi chung một thông điệp mà chúng tôi cũng đang muốn gửi. Đó là tự do di chuyển và không có các hành động gây chiến ở vùng eo”, Washington Examiner trích lời ông Esper cho biết.

Anh Thư