Cho tới thời điểm hiện tại, ngoài Anh, biến thể virus được tin có khả năng lây nhiễm nhanh hơn đã lan truyền tới nhiều nước châu Âu, Trung Đông, châu Á và các khu vực khác trên thế giới. Jordan, Canada và Na Uy là những quốc gia mới nhất thông báo trường hợp công dân dương tính với biến thể này.

{keywords}
 

Thống kê cho thấy, đã có hơn 40 quốc gia áp lệnh cấm hoặc hạn chế đi lại từ Anh để phòng ngừa nguy cơ lây lan mầm bệnh nguy hiểm.

Theo BBC, do lo ngại biến thể virus, một số nước châu Âu như Hungary, Slovakia và Đức đã bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 sớm 1 ngày trước khi toàn Liên minh châu Âu (EU) chính thức triển khai chiến dịch chủng ngừa ngày 27/12.

Với tổng số hơn 14 triệu ca mắc và trên 225.000 trường hợp tử vong vì dịch, hầu hết các nước thành viên EU hiện đang triển khai những biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt.

Tại Anh, các bệnh viện đã được lệnh chuẩn bị thêm giường khi số bệnh nhân nhập viện vì virus ngày càng tăng cao. Hệ thống y tế công của xứ sở sương mù (NHS) tuyên bố sẽ duy trì tình trạng báo động cao nhất cho tới ít nhất cuối tháng 3 năm sau. Nước này hiện ghi nhận 70.752 bệnh nhân thiệt mạng trong gần 2,3 triệu ca nhiễm Covid-19.

Israel phong tỏa toàn quốc lần 3

Trước diễn biến dịch phức tạp, Chính phủ Israel đã bắt đầu cho phong tỏa toàn quốc từ 17h ngày 27/12 theo giờ địa phương. Đợt phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 này dự kiến kéo dài ít nhất 2 tuần.

Theo sắc lệnh mới, người dân không được rời khỏi nơi cư trú quá 1km, không đến nhà người khác nhưng được phép ra ngoài vì các mục đích thiết yếu như tiêm phòng, khám chữa bệnh, tập thể dục, đi làm hoặc đi học ở những địa điểm được cấp phép. Tất cả phải tuân thủ nghiêm các quy định về giãn cách xã hội. Những trường hợp vi phạm có thể bị phạt tới 500 NIS (gần 3,6 triệu đồng).

Các tụ điểm vui chơi giải trí, mua sắm sẽ phải đóng cửa, ngoại trừ những cửa hàng bán các sản phẩm thiết yếu. Học sinh từ lớp 5 đến lớp 10 được nghỉ học. Các cơ quan, doanh nghiệp chỉ được phép để không quá 50% tổng số nhân viên đến chỗ làm, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt. 

Thủ tướng Benjamin Netanyahu bày tỏ hy vọng, lệnh phong tỏa cùng với chiến dịch tiêm chủng vắc-xin khẩn cấp sẽ giúp Israel trở thành nước đầu tiên loại bỏ thành công Covid-19 trong vài tuần tới.

Trung Quốc siết chặt hạn chế ở thủ đô Bắc Kinh

Chính quyền Bắc Kinh vừa siết chặt các biện pháp hạn chế nhằm dập dịch do lo ngại nguy cơ tăng vọt các ca nhiễm tại thủ đô do hoạt động đi lại ồ ạt của người dân trong dịp nghỉ lễ. Quyết định được đưa ra khi Trung Quốc hôm 27/12 trải qua ngày thứ 4 liên tiếp ghi nhận thêm nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Ủy ban Y tế Trung Quốc thống kê có 22 ca nhiễm mới Covid-19 trong vòng 24 giờ qua, bao gồm 12 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 10 ca nhập ngoại. Trong số đó là 5 ca lây nhiễm trong cộng đồng ở Bắc Kinh.

Theo Thời báo hoàn cầu, nhà chức trách Trung Quốc dự định tiêm phòng vắc-xin ngừa cho 50 triệu dân thuộc các nhóm có nguy cơ cao trước đợt nghỉ lễ Tết nguyên đán kéo dài 1 tuần từ ngày 11/2/2021.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Trang Worldometers thống kê tính đến sáng sớm 28/12 (theo giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 218 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho hơn 81,1 triệu người, trong đó gần 1,8 triệu trường hợp tử vong. Tuy nhiên, trên 57,2 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi. Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 19,5 triệu ca nhiễm và 340.952 bệnh nhân thiệt mạng.

- Tiến sĩ Fauci, lãnh đạo nhóm đặc trách chống Covid-19 của Mỹ cho rằng biến thể virus phát hiện ở Anh cần được xem xét cẩn trọng. Song, ông không tin biến thể này có thể gây bệnh nghiêm trọng hơn hoặc gây kháng vắc-xin.

- Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã triệu họp khẩn cấp Hội đồng chỉ đạo phòng chống virus corona quốc gia sau khi số ca mắc ở nước này vượt mốc 1 triệu người.

- Bộ Y tế Italia xác nhận có thêm 298 ca tử vong trong ngày 27/12, nâng tổng số người thiệt mạng vì dịch ở nước này lên 71.925 người, cao nhất châu Âu và cao thứ 5 trên thế giới.

- Theo báo Guardian, hàng trăm du khách người Anh bị cách ly tại khu nghỉ mát trượt tuyết Verbier của Thụy Sĩ tuần trước đã bỏ trốn thay vì hoàn thành quá trình cách ly kiểm dịch kéo dài 14 ngày. Nhà chức trách địa phương xác định, khoảng 200 người trong số 420 khách du lịch tại khu nghỉ dưỡng sang trọng Alpine đã ra đi vào buổi tối.

- Điện Kremlin ngày 27/12 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định sẽ tiêm vắc-xin Sputnik V ngừa Covid-19 và "đang chờ đến khi mọi thủ tục hoàn tất". Nga đã xúc tiến chương trình tiêm tự nguyện Sputnik V, loại vắc-xin do nước này phát triển từ đầu tháng 12 với các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Tuấn Anh 

Vắc-xin Covid-19 của Trung Quốc hiệu quả thấp, virus biến thể 'du lịch' nhiều nước

Vắc-xin Covid-19 của Trung Quốc hiệu quả thấp, virus biến thể 'du lịch' nhiều nước

Các nhà nghiên cứu Brazil cho biết vắc-xin ngừa Covid-19 do công ty Sinovac Biotech, Trung Quốc phát triển có hiệu quả hơn 50% dựa trên dữ liệu ban đầu.

Philippines dọa hủy thỏa thuận quân sự nếu Mỹ không giao vắc-xin Covid-19

Philippines dọa hủy thỏa thuận quân sự nếu Mỹ không giao vắc-xin Covid-19

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa sẽ chấm dứt một thỏa thuận quân sự then chốt với Mỹ nếu nước này không nhận được hàng triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 từ các hãng dược Mỹ.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.