Ngoài người Syria, số chiến binh IS người Iraq chiếm khoảng 4.000 người. Có khoảng 2.000 tù nhân đến từ 50 quốc gia, trong đó có 800 người gốc châu Âu và phương Tây, và khoảng 1.200 đến từ các quốc gia Ảrập, Trung Đông và Bắc Phi.

SDF lo ngại nếu các khu vực còn lại mà lực lượng này đang kiểm soát bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công thì số tù nhân IS mà họ đang giam giữ có thể tẩu thoát.

{keywords}
SDF cùng lính Mỹ trong một cuộc tuần tra gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở Hasakah, Syria. (Ảnh : Reuters)

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí giảm thiểu lo ngại an ninh về số phận của hàng nghìn tù nhân IS đang trong các trại giam của SDF. Các thành viên gia đình họ đều đã chuyển đến các trại tị nạn ở đông bắc Syria, đáng chú ý nhất là trại al-Hol, nơi trú của hàng nghìn gia đình IS.

Trong vài ngày qua, nhiều cuộc dấy loạn và vụ việc đã nổ ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công quy mô lớn vào các khu vực mạn đông sông Euphrates và tuyên bố một lệnh ngừng bắn mong manh.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Ronahi của người Kurd đầu tuần này, chỉ huy SDF Mazloum Abdi thông báo Mỹ vẫn chưa kết thúc liên minh chống IS của họ, và vấn đề các phần tử ly khai đang khiến cả thế giới phải quan ngại.

{keywords}
Các chiến binh IS diễu trên phố ở Raqqa, miền bắc Syria, thời kỳ tổ chức khủng bố này mạnh đỉnh điểm tháng 6/2014. (Ảnh: Reuters)

Abdi lý giải chính SDF mới quyết định số phận các tù nhân IS chứ không phải Thổ Nhĩ Kỳ hay chính phủ Syria, đặc biệt là sau khi quân đội Syria tiến vào một số thành phố và thị trấn phía đông sông Euphrates. Ông khẳng định hiện không nước nào chịu trách nhiệm cho hồ sơ của các tù nhân sau khi Mỹ rút quân.

"Chúng tôi chính là những người bắt giữ họ, và họ ở cùng với chúng tôi. Chúng tôi sẽ quyết định [số phận của họ]", vị chỉ huy SDF nói.

Mỹ và chính quyền tự trị người Kurd liên tục kêu gọi các nước liên quan hãy nhận lại công dân của mình và khởi tố họ ở trong nước vì vấn đề này mang gánh nặng về an ninh, quản lý và tài chính cho khu vực. Theo ông Abdi, các nước quan tâm đến số phận các thành viên IS xuất phát từ nước mình và coi đó là mối đe dọa thì họ nên liên lạc với SDF để đạt được thỏa thuận.

Thanh Hảo