Theo Guardian, những lời hứa hẹn về một "lối đi an toàn" cho những người Afghanistan muốn di tản của Taliban đã bị sứt mẻ trầm trọng, sau khi rộ lên các ghi nhận về việc nhiều phụ nữ và trẻ em bị đánh đập khi cố gắng đi qua những trạm kiểm soát do lực lượng này thiết lập trên đường ra sân bay quốc tế Hamid Karzai.

Với việc Taliban đã kiểm soát toàn bộ đường biên giới trên đất liền ở Afghanistan, sân bay ở thủ đô Kabul giờ đây trở thành cửa ngõ duy nhất để thoát khỏi đất nước này. Dù sân bay vẫn được quân đội Mỹ bảo vệ nghiêm ngặt, song các tuyền đường đến địa điểm này đều đã bị Taliban lập trạm kiểm soát.

{keywords}
Nhiều người xếp hàng chờ di tản trước lối vào sân bay Hamid Karzai ở Kabul. Ảnh: EPA

Tình trạng bạo lực đã xảy ra tại các trạm kiểm soát ở bên ngoài sân bay Hamid Karzai. Một số hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một bà mẹ và con của cô nghi bị các tay súng Taliban đánh đập. Nhiều nguồn tin khác còn tiết lộ, Taliban đã kiểm tra giấy tờ của một số người, rồi buộc phải họ quay đầu, không được phép vào sân bay.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan thừa nhận dù một số lượng lớn người có thể vào được sân bay, song phía Mỹ vẫn nhận được những báo cáo về các trường hợp người di tản bị bắt quay đầu, bị đẩy ngã hoặc thậm chí bị đánh đập. "Chúng tôi dù đã phản ánh điều này qua một kênh liên lạc với Taliban để tìm cách giải quyết, song vẫn quan ngại liệu chúng có còn tiếp diễn trong những ngày tới hay không".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố nếu Taliban không thể đảm bảo người dân có thể di chuyển an toàn đến sân bay, lực lượng này sẽ phải đối mặt với “toàn bộ sức mạnh và lực lượng của quân đội Mỹ”. “Tại thời điểm này, chúng tôi không tin tưởng những lời nói của họ".

Trong khi đó, lực lượng Không quân Mỹ cho biết đang điều tra những trường hợp người Afghanistan thiệt mạng khi cố bám vào động cơ một máy bay vận tải C-17 cất cánh từ sân bay Hamid Karzai hôm 16/8. Ann Stefanek, người phát ngôn của Không quân Mỹ, xác nhận ít nhất 2 người đã rơi khỏi vận tải cơ C-17 khi máy bay đang ở trên không. Một thi thể khác đã được tìm thấy bên trong khoang để bánh máy bay sau khi hạ cánh xuống Qatar.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Mỹ cảnh báo đáp trả bằng vũ lực nếu Taliban tấn công sân bay Kabul

Mỹ cảnh báo đáp trả bằng vũ lực nếu Taliban tấn công sân bay Kabul

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định bất kỳ hành vi tấn công nào của Taliban vào sân bay Kabul ở thời điểm người dân Afghanistan đang sơ tán sẽ bị đáp trả bằng vũ lực.

Hơn 15.000 người Mỹ vẫn còn bị kẹt lại Afghanistan

Hơn 15.000 người Mỹ vẫn còn bị kẹt lại Afghanistan

Có tới 15.000 người Mỹ vẫn bị kẹt lại Afghanistan sau khi Taliban kiểm soát hoàn toàn quốc gia này.