Chia sẻ với hãng thông tấn Reuters, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết ông Zalmay Khalilzad, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Afghanistan, đã gây sức ép để buộc Taliban phải cho phép 200 thường dân rời khỏi quốc gia Trung Á này trên các chuyến bay dân sự.

Các chuyến bay dự kiến ​​sẽ khởi hành trong hôm nay (9/9) từ sân bay Hamid Karzai ở thủ đô Kabul. Tuy nhiên, vị quan chức trên không thể xác nhận trong số công dân Mỹ và các nước khác có mặt trên những chuyến bay này, có bao gồm những người từng bị mắc kẹt ở sân bay Mazar-I-Sharif trong nhiều ngày ở thời điểm trước đó hay không.

{keywords}
Binh sĩ Mỹ giám sát dòng người di tản khỏi Afghanistan ở sân bay Hamid Karzai hôm 22/8. Ảnh: Reuters

Kể từ khi rút toàn bộ các lực lượng vũ trang khỏi Afghanistan hồi cuối tháng 8, Mỹ và các nước phương Tây đã nỗ lực tìm cách sơ tán nốt số công dân của họ còn bị mắc kẹt ở nước này. Mỹ ngày 6/9 đã tổ chức chuyến sơ tán đầu tiên bằng đường bộ. Bốn công dân Mỹ được các quan chức nước này chào đón ở biên giới một nước thứ ba.

Chính phủ Mỹ ước tính còn hơn 100 công dân, phần lớn là người mang hai quốc tịch, vẫn còn ở lại lãnh thổ Afghanistan. Hàng chục nghìn phiên dịch viên và những người từng làm việc cho Mỹ, cùng các thành viên gia đình của họ, cũng chưa thể rời khỏi lãnh thổ Afghanistan.

Theo giới chức Mỹ, nhiều công dân nước này có thể đã rời Afghanistan bằng những cách riêng sau ngày 31/8. Do hoạt động tại sân bay Hamid Karzai vẫn chưa được nối lại, nên những người này chủ yếu rời Afghanistan bằng đường bộ sang một nước thứ ba, như Pakistan hay Iran.

Mỹ khẳng định vẫn đang giám sát chặt chẽ những cam kết của Taliban, trong đó có cam kết cho phép công dân Mỹ và những nước đồng minh được tự do rời khỏi Afghanistan.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Cựu Tổng thống Afghanistan xin lỗi vì đã chạy trốn khỏi Kabul

Cựu Tổng thống Afghanistan xin lỗi vì đã chạy trốn khỏi Kabul

Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hôm 8/9 nói rằng, việc rời khỏi thủ đô Kabul là “quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời” của ông.

Taliban ngăn cản máy bay chở người rời khỏi Afghanistan

Taliban ngăn cản máy bay chở người rời khỏi Afghanistan

Ít nhất 4 chuyến bay chở hàng trăm người rời khỏi Afghanistan bị cho là đã không thể cất cánh do bị Taliban ngăn cản.