Theo Reuters, Ngoại trưởng Blinken đã nhắc lại chính sách của Tổng thống Joe Biden rằng, “nếu Iran tuân thủ đầy đủ trở lại các nghĩa vụ của mình theo JCPOA, Mỹ sẽ làm điều tương tự”.

JCPOA, viết tắt của Thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Iran, được Tehran và 6 cường quốc khác thực hiện vào năm 2015. Thỏa thuận này cam kết Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc không phải chịu các biện pháp trừng phạt.

{keywords}
Tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Cựu tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi JCPOA vào năm 2018 và tái áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Iran. Điều này khiến Tehran bắt đầu vi phạm các điều khoản đối với nước này trong thỏa thuận.

Nếu Iran quay trở lại JCPOA, Washington sẽ tìm cách xây dựng cái mà ông Blinken gọi là một “thỏa thuận lâu dài và mạnh mẽ hơn”, nhằm giải quyết “những vấn đề sâu sắc” khác. Dù không chỉ đích danh, song Tổng thống Joe Biden cho biết chúng bao gồm các động thái phát triển tên lửa đạn đạo và hỗ trợ những lực lượng ủy nhiệm tại Iraq, Syria, Lebanon và Yemen của Iran.

“Iran đang không tuân thủ một số điều khoản, và sẽ mất một khoảng thời gian để nước này tuân thủ trở lại, nếu họ quyết định sẽ làm như vậy, và một khoảng thời gian để chúng tôi đánh giá xem liệu họ có đáp ứng đủ các nghĩa vụ của mình hay không”, Ngoại trưởng Blinken nói.

“Ít nhất thì chúng ta vẫn chưa đạt được điều đó. Chúng ta sẽ đưa ra các quan điểm khác nhau về vấn đề này", ông Blinken nói thêm, song từ chối cho biết quan chức nào của Mỹ sẽ dẫn đầu các cuộc đàm phán với Iran.

Việt Anh

Đề xuất 'xoay trục' khối G7 sang châu Á của Anh gây phản ứng dữ dội

Đề xuất 'xoay trục' khối G7 sang châu Á của Anh gây phản ứng dữ dội

Nhật Bản và một số nước châu Âu bày tỏ quan ngại trước đề xuất của Anh về việc mời Australia, Ấn Độ và Hàn Quốc dự hội nghị của khối G7.

Ông Biden lập kỷ lục mới ngay trong tuần đầu làm tổng thống

Ông Biden lập kỷ lục mới ngay trong tuần đầu làm tổng thống

Tổng thống Joe Biden đã ký ít nhất 37 sắc lệnh hành pháp ngay trong tuần đầu tiên tại Nhà Trắng, một con số kỷ lục trong lịch sử nước Mỹ.