Theo Bộ trưởng Kinh tế số và xã hội Thái Lan Buddhipongse Punnakanta, một nam giới và một phụ nữ vừa bị bắt giữ và truy tố vì vi phạm luật về các tội vi tính sau khi cho đăng tải những bài viết riêng rẽ trên mạng xã hội về virus corona.

Tính tới thời điểm hiện tại, dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra đã khiến 213 trường hợp ở Trung Quốc thiệt mạng và làm lây nhiễm cho ít nhất 9.816 người khắp thế giới.

{keywords}
 

Một trong các bài viết của những đối tượng trên là đoạn video có nội dung gây hiểu nhầm về virus, trong khi một bài đăng khác bịa đặt về một trường hợp nhiễm mầm bệnh chết người ở một thành phố biển Thái Lan.

Bộ trưởng Buddhipongse nói, hai nghi phạm đã thừa nhận họ bịa tin không có thật. Cảnh sát đang tiếp tục thẩm vấn họ về hành vi phát tán tin giả. Nếu bị kết tội, mỗi đối tượng này có thể phải lĩnh án tối đa tới 5 năm tù giam.

Ông Buddhipongse cảnh báo mọi người nên cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin về dịch bệnh, đặc biệt là xem xét kỹ nguồn gốc khởi phát những thông tin đó.

Theo Sputnik, vụ bắt giữ hai đối tượng tung tin thất thiệt về virus corona xảy ra khi Thái Lan đang tăng cường các nỗ lực ngăn chặn thông tin giả trên mạng trực tuyến thông qua một trung tâm phòng chống tin giả mạo khai trương ở thủ đô Bangkok hồi năm ngoái.

Cho đến nay, ít nhất 14 trường hợp dương tính với chủng virus corona mới (2019nCoV hay còn gọi là virus corona Vũ Hán) đã được phát hiện ở Thái Lan, khiến nước này trở thành quốc gia có số ca nhiễm 2019nCoV lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu do sự bùng phát và lây lan của 2019nCoV.

Sự xuất hiện của chủng virus corona mới này đang gợi nhắc đến nỗi kinh hoàng về sự bùng phát của hội chứng suy hô hấp cấp (SARS) của 17 năm trước, vốn cũng khởi nguồn từ châu Á, rồi lây lan đến 37 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, cướp đi sinh mạng của tổng cộng 774 người vào năm 2003.

Tuấn Anh