Mỹ tung ra bằng chứng cáo buộc bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei của Trung Quốc, có hành vi gian dối nhằm lách các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Iran.

Mỹ tung bằng chứng 'công chúa Huawei' phạm tội

Thú nhận cay đắng của Thủ tướng Pháp

Singapore bỏ tù 4 người Việt ăn cắp đồ

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) ngày 17/12 đưa tin, tháng 8/2013, bà Mạnh đã có một bài thuyết trình trước đại diện ngân hàng HSBC, miêu tả mối quan hệ giữa Huawei và Skycom, một "đối tác" đang làm ăn ở Iran.

{keywords}
Bà Mạnh Vãn Chu đang được tại ngoại. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, phía Mỹ nói rằng Skycom thực chất là một nhánh không chính thức, giúp Huawei tránh được các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Iran. Bài thuyết trình PowerPoint dài 17 trang của bà Mạnh và phiên bản các sự kiện liên quan đã được Mỹ đưa ra trước tòa tối cao British Columbia của Canada.

Phía Mỹ cho rằng, bài thuyết trình PowerPoint là trò lừa của bà Mạnh, chứa đầy "những nội dung không đúng sự thật hoặc sai lệch". Tuy nhiên, các luật sư của nữ giám đốc Huawei phủ nhận điều này.

Bà Mạnh Vãn Chu, con gái của người sáng lập tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi, đã bị bắt tại sân bay Vancouver theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ vào hôm 1/12. Bà đã được tại ngoại trong lúc chờ phiên xử dẫn độ sang Mỹ sau khi nộp 10 triệu đôla Canada (7,5 triệu USD) tiền bảo lãnh.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 17/12:

- Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/12 tuyên bố nước này đang triển khai hơn 10 tiêm kích chiến đấu Su-27 và Su-30 tới Crưm. Động thái được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Ukraina chuẩn bị thực hiện "hành động khiêu khích" gần Crưm trước cuối năm nay.

- Phát biểu trên tờ Les Echoes, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cay đắng thừa nhận, chính phủ nước này đã phạm sai lầm trong khi đối phó với các cuộc biểu tình rầm rộ do phong trào Áo vàng phát động.

- Rạng sáng 17/12 (giờ địa phương) một vụ nổ lớn xảy ra tại khu vực trụ sở kênh truyền hình Skai TV ở Athens, Hy Lạp gây nhiều thiệt hại về vật chất. Theo cảnh sát chống khủng bố Hy Lạp, thiết bị gây nổ chứa khoảng 5 kg chất nổ và được đặt tại một ngách nhỏ gần tòa nhà.

- Bốn công dân Việt Nam đã bị chính quyền Singapore tống giam sau khi bị kết tội ăn cắp hơn 1.400 món đồ tại chuỗi cửa hàng thời trang Uniqlo. Theo đó, Van Tu Nguyen (30 tuổi), Duong Tuan Dat (27 tuổi) và Nguyen Thi Thu Huong (31 tuổi), mỗi người nhận bản án 1 năm 11 tháng tù giam. Người thứ tư là Tran Thi Phuong Thao (29 tuổi) sẽ phải ngồi tù 1 năm 10 tháng.

- Đại diện Philippines Catriona Gray (24 tuổi) đã vượt qua 93 thí sinh khác để đăng quang cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới lần thứ 67 diễn ra tại Bangkok, Thái Lan vào sáng 17/12. Gray là một người dẫn chương trình, người mẫu mang hai dòng máu Philippines và Úc.

- Tòa Trung cấp số 2 thành phố Bắc Kinh vừa mở phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Trương Thiếu Xuân với tội danh nhận hối lộ. Ông Trương bị buộc tội nhận tiền và tài sản bất hợp pháp trị giá gần 67 triệu NDT (khoảng 9,7 triệu USD) trong khoảng thời gian từ năm 1995 - 2018.

- Quân đội Hàn Quốc ngày 17/12 đã xác nhận việc dỡ bỏ và phá hủy một số chốt canh gác biên giới của Triều Tiên thông qua cuộc kiểm tra tại chỗ tuần trước và những ngày phân tích sau đó. Cùng ngày, Quân đội Triều Tiên cũng thực hiện việc xác minh tương tự .

Sầm Hoa 

Thế giới 24h: Ông Trump lo sốt vó

Thế giới 24h: Ông Trump lo sốt vó

Các nguồn thạo tin tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang vô cùng lo lắng chuyện "bị bỏ rơi".

Thế giới 24h: Paris lại nóng rẫy

Thế giới 24h: Paris lại nóng rẫy

Cảnh sát Pháp, ngày 15/12, phải sử dụng hơi cay để giải tán những người "Áo vàng" kéo đến biểu tình tại đại lộ Champs-Elysees ở thủ đô Paris.

Thế giới 24h: Diễn biến mới vụ án “Kim Jong Nam”

Thế giới 24h: Diễn biến mới vụ án “Kim Jong Nam”

Toà thượng thẩm Malaysia đã ấn định 18/12 là ngày quyết định về đơn kiến nghị mà nghi phạm thứ nhất trong vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam, đệ trình.

Thế giới 24h: Cảnh báo nóng giữa ‘bão’ Huawei

Thế giới 24h: Cảnh báo nóng giữa ‘bão’ Huawei

Ngoại trưởng Canada cảnh báo Mỹ không nên chính trị hóa vụ dẫn độ “công chúa Huawei” Mạnh Vãn Chu.

Thế giới 24h: Quốc hội Anh bị đột nhập

Thế giới 24h: Quốc hội Anh bị đột nhập

Cảnh sát Anh, ngày 11/12, bắt giữ một người đàn ông tại khu vực tòa nhà Quốc hội, trong một tình huống gần giống âm mưu tấn công xảy ra năm ngoái.