Một thẩm phán Mỹ đã bác đơn kiện của gia đình các nạn nhân trên chuyến bay mất tích MH370 với lý do vụ việc này thuộc về Malaysia chứ không phải Mỹ.

Manh mối về chuyện MH370 cháy hàng giờ trên trời

Thế giới 24h: Xác định nơi có đủ các mảnh vỡ của MH370

Thêm bằng chứng MH370 trong rừng Campuchia

Lý giải bất ngờ về bí ẩn MH370

Thêm phát biểu gây sốc về máy bay MH370

Theo Straits Times, đơn kiện được được nộp trên tư cách hơn 100 nạn nhân trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines. Đơn này kiện công ty bảo hiểm Allianz SE, hãng hàng không Malaysia Airlines và Boeing, phải chịu trách nhiệm về thảm hoạ.

MH370
 

Tuy nhiên, thẩm phán Ketanji Brown Jackson hồi giữa tuần trước phán quyết đơn kiện này không thuộc thẩm quyền xem xét của Mỹ, mà thuộc về Malaysia.

“Vụ việc này là về sự biến mất bí ẩn của một máy bay chở khách do hãng hàng không quốc gia Malaysia – Malaysia Airlines vận hành, khởi hành từ một sân bay của Malaysia. Khiếu kiện ở Mỹ về thảm hoạ của chuyến bay MH370 là không thích hợp”, thẩm phán trên cho hay.

Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines mất tích vào 8/3/2014 khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

Các tin bài thế giới khác:

- Năm 1979, Mỹ định tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên bí mật với lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc nhằm giảm căng thẳng khu vực. Tuy nhiên, sáng kiến này chỉ nhận được phản ứng thờ ơ của Bình Nhưỡng. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn một tài liệu ngoại giao được giải mật cho hay. Tổng thống Mỹ thời đó là Jimmy Carter, đưa ra ý tưởng trên vào năm 1977, đã quyết định chọn Jakarta, Indonesia làm nơi tổ chức hội nghị 3 bên trên.

- Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena ngày 25/11 thề không bao giờ tái bổ nhiệm đối thủ Ranil Wickremesinghe làm Thủ tướng. Tuyên bố này đã tái châm ngòi cho cuộc tranh giành quyền lực khiến chính phủ nước này tê liệt suốt hơn một tháng.

- Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) sẽ cấp thị thực dài hạn cho các nhà đầu tư bất động sản giàu có, các nhà khoa học giàu kinh nghiệm và các doanh nhân nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế và thị trường bất động sản ở đây, vốn bị ảnh hưởng bởi giá dầu sụt giảm, thông tấn xã WAM đưa tin. Theo quy định chi tiết vừa được nội các UAE thông qua, người sở hữu bất động sản trị giá ít nhất 5 triệu dirhams (khoảng 1,4 triệu USD) sẽ được cấp quyền cư trú 5 năm, với điều kiện việc sở hữu nhà không phải dựa vào các khoản vay.

- Thuỵ Sĩ ngày 25/11 đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc, trong đó, cử tri quyết định có ưu tiên cho luật lệ trong nước hơn là các luật lệ quốc tế hay không trong trường hợp có hai luật có mâu thuẫn. Sáng kiến này mang tên “Luật Thuỵ Sĩ, không phải các thẩm phán ngoại quốc”.

- Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/11 đã chính thức phê chuẩn thoả thuận lịch sử Anh rút khỏi liên minh (Brexit). Tuy nhiên, thoả thuận này vẫn cần Hạ viện Anh phê duyệt.

- Cảnh sát Uganda ngày 25/11 cho biết, 22 người thiệt mạng và hơn 60 người được cho là có thể chết đuối sau khi một con tàu bị chìm ở hồ Victoria do thời tiết xấu.

- Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 25/11 cho biết, Mỹ nhằm vào Trung Đông vì sợ rằng đạo Hồi “thức tỉnh” ở khu vực này. Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã gia tăng từ hồi tháng 5 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tái áp đặt trừng phạt với Iran.

Hoài Linh

Lãnh đạo EU phê chuẩn thoả thuận Brexit

Lãnh đạo EU phê chuẩn thoả thuận Brexit

Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/11 đã phê chuẩn thoả thuận lịch sử Anh rút khỏi liên minh (Brexit).

Tranh mua dịp "Black Friday" ở Mỹ đã là quá khứ?

Tranh mua dịp "Black Friday" ở Mỹ đã là quá khứ?

Ngày thứ sáu Đen (Black Friday 23/11) đánh dấu sự khởi động mùa mua sắm dịp Giáng sinh ở Mỹ, vốn chiếm khoảng 30% doanh thu bán lẻ hàng năm.

Tranh cướp mua hàng trong ngày Black Friday

Tranh cướp mua hàng trong ngày Black Friday

Cơn sốt Black Friday đã lan truyền khắp thế giới với những vụ đụng độ trong các cửa hàng và người đi mua sắm giẫm đạp lên nhau để mua được những món đồ giảm giá.