Một trong số 15 người bị nghi ngờ tấn công nhà báo Jamal Khashoggi đã đóng giả ông và rời khỏi lãnh sự quán Ảrập Xêút để lừa cảnh sát. 

TQ gài thiết bị giám sát gần căn cứ Mỹ

Tin bất ngờ từ đoàn tìm kiếm MH370

Xem máy bay hạ cánh khẩn xuống đường cao tốc

"Đánh giá của chúng tôi không thay đổi kể từ ngày 6/10. Đó là một vụ giết người có chủ tâm và thi thể [ông Khashoggi] đã được đưa ra khỏi lãnh sự quán", một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên nói với CNN.

{keywords}
Hình ảnh nhà báo Khashoggi (trái) khi bước vào lãnh sự quán và Mustafa al-Madani (phải) khi đi ra. (Ảnh: CNN)

Camera giám sát do giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho CNN cho thấy, một người trông giống nhà báo Khashoggi, tên là Mustafa al-Madani rời khỏi lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul qua lối cửa sau. Người này mặc bộ đồ mà nhà báo đã mặc hôm 2/10, đeo râu giả và kính để trông giống nạn nhân hơn.

Bốn tiếng trước án mạng, al-Madanin được nhìn thấy đi vào lãnh sự quán với gương mặt không để râu, mặc một chiếc áo sơ mi kẻ xanh trắng, quần xanh đậm nhưng sau khi vụ việc xảy ra, ông ta lại mặc chiếc áo khoác tối màu của nhà báo Khashoggi, áo sơ mi và quần màu xám.

"Quần áo của nhà báo Khashoggi có lẽ vẫn còn hơi ấm khi Madani mặc lên người", quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ nói với CNN. Madani (57 tuổi) được cho là đã hóa trang thành nhà báo Khashoggi (59 tuổi) để đánh lạc hướng các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ.

Có thể thấy trong đoạn clip, Madani đi đôi giày sneaker mà ông ta đã đi trước khi bước vào lãnh sự quán, không hề trùng khớp với đôi giày của nhà báo Khashoggi. Sau đó, y xuất hiện tại nhà thờ Hồi giáo Xanh trong thành phố, một điểm du lịch nổi tiếng, nơi y có thể đi lẫn vào đám đông trước khi mặc lại quần áo của mình.

Phần sau của đoạn clip cho thấy đồng bọn của Madani đã vứt quần áo của nhà báo Khashoggi vào một xe chở rác trong thành phố.

Cho tới nay, lời giải thích của Ảrập Xêút về cái chết của nhà báo Khashoggi đã thay đổi nhiều lần. Ban đầu, giới chức nước này nói ông thiệt mạng trong một trận ẩu đả nhưng sau đó lại nói nhà báo đã bị siết cổ tới chết. Hiện vẫn chưa tìm thấy thi thể của ông Khashoggi. Trước đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ nhà báo này đã bị các đặc vụ Ảrập Xêút giết ngay trong lãnh sự quán và bị phân xác.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 22/10:

- Điện Kremlin ngày 22/10 cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký một sắc lệnh cho phép Nga trừng phạt các công ty và cá nhân Ukraina để phản ứng trước các lệnh trừng phạt của Ukraina nhằm vào Nga.

- Ông Joachim Ronneberg, du kích người Na Uy phá hoại tham vọng vũ khí hạt nhân của Đức Quốc xã trong Thế chiến II, đã qua đời ở tuổi 99.

- Hai miền Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu đã nhất trí rút các loại súng và trạm gác khỏi Khu vực an ninh chung thuộc Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) trong tuần này.

- Ngày 22/10, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã đưa ra lời xin lỗi chính thức đối với các nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục trẻ em. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ những nỗi đau, tổn thương và mất mát mà các nạn nhân đã phải hứng chịu trong thời gian dài.

- Hàng ngàn người, hầu hết là những người di dân Honduras, đã đổ về thành phố biên giới Tapachula của Mexico, dựng lều trại ở những nơi công cộng với hy vọng xin tị nạn ở Mỹ.

- Các nhà lập pháp Hàn Quốc ngày 22/10 cho biết, Triều Tiên đã nhập khẩu ít nhất 640 triệu USD giá trị hàng hóa xa xỉ từ Trung Quốc, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

- Lực lượng cứu hộ tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đang chạy đua với thời gian để giải cứu 18 thợ mỏ còn mắc kẹt trong vụ sập mỏ than Long Vân của Tập đoàn Năng lượng Sơn Đông vào đêm 20/10.

- Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố sẽ đối phó với những kẻ xâm lược, những kẻ thách thức lãnh thổ của nước này, bằng "sức mạnh gấp đôi", đồng thời nói rằng chính phủ của ông sẽ không ngần ngại tiến hành các biện pháp "táo bạo" để bảo vệ lợi ích của đất nước.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Điều kinh hoàng ở nơi nghi có MH370

Thế giới 24h: Điều kinh hoàng ở nơi nghi có MH370

Khu vực nghi là nơi gặp nạn của MH370 có nhiều lâm tặc được vũ trang, có thể đe doạ tính mạng của những nhà điều tra định khám phá nơi này.

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ thề kể 'tất tần tật' vụ giết nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ thề kể 'tất tần tật' vụ giết nhà báo Khashoggi

Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 20/10, cam kết tiết lộ toàn bộ chi tiết về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi sau khi Ảrập Xêút thừa nhận ông đã chết tại lãnh sự quán nước này ở Istanbul.

Thế giới 24h: Cựu Thứ trưởng Tài chính TQ bị bắt, lộ lối sống 'sa hoa suy đồi'

Thế giới 24h: Cựu Thứ trưởng Tài chính TQ bị bắt, lộ lối sống 'sa hoa suy đồi'

Cơ quan công tố Trung Quốc, ngày 19/10, thông báo cựu Thứ trưởng Tài chính Trương Thiếu Xuân đã bị bắt vì các cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ.

Thế giới 24h: Nghi phạm giết nhà báo Khashoggi chết đáng ngờ

Thế giới 24h: Nghi phạm giết nhà báo Khashoggi chết đáng ngờ

Theo Daily Star, một trong các nghi phạm vụ nhà báo Khashoggi đã chết trong một “tai nạn giao thông đáng ngờ”.

Thế giới 24h: Thảm sát đẫm máu ở Crưm

Thế giới 24h: Thảm sát đẫm máu ở Crưm

Tổng cộng 17 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ tấn công đẫm máu xảy ra tại trường Cao đẳng Kỹ thuật ở Kerch, bán đảo Crưm.