Theo kết quả kiểm phiếu công bố hôm 28/9, ông Ion Aliman, thành viên đảng Dân chủ xã hội (PSD) đã giành chiến thắng áp đảo, với gần 64% phiếu ủng hộ của cử tri trong cuộc bầu cử thị trưởng thị trấn Deveselu, miền nam Romania hôm 27/9. Đây là lần thứ 3 chính khách này ra tranh cử ghế lãnh đạo Deveselu.

{keywords}
Ảnh và cáo phó về cái chết của Thị trưởng Ion Aliman được dán bên ngoài tòa thị chính Deveselu. Ảnh: Reuters

Đáng nói, ông Aliman, 57 tuổi đã tử vong hôm 15/9 vì mắc Covid-19. BBC trích dẫn lời các quan chức địa phương cho hay, do thời gian quá gấp gáp nên ủy ban bầu cử không kịp xóa tên vị thị trưởng đã khuất ra khỏi các lá phiếu in sẵn.

Một phóng viên Romania giải thích với hãng thông tấn Euronews rằng, người dân Deveselu đánh giá rất cao ông Aliman. Vì vậy, việc họ bỏ phiếu bầu ông tiếp tục giữ chức thị trưởng của thị trấn, dù biết chính khách này đã qua đời tuần trước đó, vừa là hành động biểu thị sự ủng hộ, vừa là một thông điệp gửi đến các đối thủ của ông rằng, người dân muốn một vị thị trưởng đến từ cùng đảng PSD.

Một đoạn video đang lan truyền trên mạng cho thấy, người dân địa phương đã tới viếng mộ Aliman hôm 27/9, đúng vào ngày sinh nhật của ông.

Theo nhà chức trách, các ủy viên hội đồng thị trấn sẽ đề cử một phó thị trưởng đảm trách cương vị thị trưởng thay ông Aliman cho đến khi cuộc bầu cử mới diễn ra. Phó thị trưởng đương nhiệm Nicolae Dobre, người cũng thuộc đảng PSD của ông Aliman, dự định sẽ chạy đua vào vị trí này.

Các cuộc bỏ phiếu địa phương hôm 27/9 là bước chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử quốc gia ở Romania vào tháng 12 tới đây. Khoảng 19 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu bầu chọn hơn 43.000 quan chức, thị trưởng và thủ hiến các tỉnh trên khắp toàn quốc.

Tuấn Anh

Hơn một triệu người chết vì Covid-19, WHO ra cảnh báo đáng sợ

Hơn một triệu người chết vì Covid-19, WHO ra cảnh báo đáng sợ

Toàn thế giới có gần 245.000 ca nhiễm mới và khoảng 3.700 trường hợp tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ qua.

Thái có ca tử vong đầu tiên sau 3 tháng, Nga duyệt bán đại trà thuốc trị Covid-19

Thái có ca tử vong đầu tiên sau 3 tháng, Nga duyệt bán đại trà thuốc trị Covid-19

Truyền thông Thái Lan cho biết, nước này vừa ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 sau hơn 3 tháng.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.