Máy bay ném bom Tupolev Tu-22M3 triển khai không kích ngày 16/8/2018. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RT, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp vị trí các mục tiêu “khủng bố tại Idlib” cho quân đội Nga sau khi trạm kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh này trúng 35 phát đạn súng cối từ khu vực As Shariah do Chính phủ Syria kiểm soát, làm 3 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị thương nhẹ.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết quân đội Syria và phiến quân ở Idlib trong đêm 12 và sáng 13/6 đã nã pháo vào khu vực của nhau. Thổ Nhĩ Kỳ đã liên lạc với Nga về vụ việc này.

Hiện Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cùng phối hợp để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn ở tỉnh Idlib – thành trì cuối cùng của các tay súng khủng bố. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 13/6 cho biết một lệnh ngừng bắn vẫn chưa đạt được hoàn toàn tại đây.

Ông Cavusoglu cho biết: "Chúng tôi đang nỗ lực cùng Nga chấm dứt các cuộc tấn công này. Không thể nói một lệnh ngừng bắn hoàn toàn đã đạt được."

Video Nga không kích các mục tiêu phiến quân ở Idlib (nguồn: RT):

Idlib hiện là thành trì cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân. Các khu vực tại vùng nông thôn của Hama, Idlib và vùng nông thôn phía Tây của Aleppo đều nằm trong các vùng giảm căng thẳng theo thỏa thuận mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được vào tháng 9/2018. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã không thể thực hiện do phiến quân mở rộng tấn công tại Idlib và các vị trí quân sự của quân đội Syria, thay vì rút khỏi những khu vực này. Ước tính, tình trạng bạo lực tại khu vực Tây Bắc Syria khiến ít nhất 180.000 người mất nhà cửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới.

Theo Báo Tin Tức