Nhật báo Bangkok Post ngày 18/9 đưa tin, nạn nhân là nam công dân Thái Lan, 54 tuổi, từ thủ đô Riyadh của Ảrập Xêút trở về Bangkok hôm 2/9. Ông làm việc cho Bộ Lao động Thái Lan và giữ vai trò phiên dịch tại Ảrập Xêút.

{keywords}
Một nhân viên tại ga đường sắt Hua Lamphong ở Bangkok, Thái Lan đang kiểm thân nhiệt của hành khách. Ảnh: Bangkok Post

Theo Cục trưởng Cục Khoa học y tế Thái Lan Somsak Akksilp, nam bệnh nhân nhập viện ở Bangkok trong tình trạng nặng cách đây 2 tuần. Ông không có bất kỳ dấu hiệu nhiễm Covid-19 nào nhưng kết quả chụp chiếu hé lộ phổi bị tổn thương nghiêm trọng và cần được đặt máy trợ thở. Bệnh nhân tử vong hôm 18/9.

Đây là trường hợp thiệt mạng đầu tiên vì virus corona chủng mới ở Thái Lan kể từ ngày 2/6, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 59 người trong tổng số 3.497 ca mắc.

Pháp có số ca nhiễm trong ngày cao kỷ lục

Pháp vừa ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 cao chưa từng thấy, lên tới 13.215 ca trong vòng 24 giờ qua. Bộ Y tế Pháp cho biết thêm, tổng số ca tử vong tính đến hết ngày 18/9 là 31.249 người, tăng 154 người so với một ngày trước đó và là mức cao nhất trong 3 tháng qua.

Để ứng phó, hầu hết các vùng và thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã siết chặt các quy định phòng chống dịch. Trong đó, thành phố Nice bên bờ sông Riviera sẽ cấm tụ tập quá 10 người ở nơi công cộng và buộc các quan bar phải đóng cửa sớm sau khi Marseille và Bordeaux ban hành những biện pháp tương tự hôm 14/9.

Giới chức y tế địa phương cảnh báo, số người thiệt mạng vì virus ở Pháp đang có xu hướng tăng lên lần đầu tiên kể từ khi nước này chấm dứt phong tỏa hồi giữa tháng 5.

Bộ trưởng Tài chính Pháp nhiễm Covid-19

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết, ông vừa nhận kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, nhưng không có triệu chứng. Theo quan chức này, ông hiện tự cách ly tại nhà và vẫn tiếp tục làm việc như bình thường.

Ông Trump tiết lộ thời điểm có vắc-xin cho mọi người Mỹ

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 18/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump kỳ vọng sẽ có đủ vắc-xin ngừa virus cho mọi người dân nước này vào tháng 4 năm sau. Báo Guardian dẫn lời ông Trump nói, hàng trăm triệu liều vắc-xin dự kiến sẽ được sản xuất mỗi tháng và sẽ bắt đầu được phân phát trong vòng 24 giờ sau khi các nhà quản lý y tế liên bang duyệt cho lưu hành.

Trước đó, lãnh đạo Nhà Trắng từng tuyên bố Mỹ có thể phê chuẩn một loại vắc-xin hiệu quả và an toàn vào tháng 10, điều một số chuyên gia y tế tin là quá tham vọng và nhiều khả năng là "bất khả thi".

Nga phê chuẩn thuốc Covid-19 đầu tiên bán đại trà

Nga vừa phê chuẩn sản phẩm Coronavir của hãng dược R-Pharm là thuốc điều trị dành cho các bệnh nhân ngoại trú, mắc Covid-19 từ nhẹ đến trung bình. Sản phẩm có thể bắt đầu được bán đại trà ở các hiệu thuốc khắp cả nước ngay từ tuần sau.

Theo Reuters, việc cấp phép Coronavir diễn ra sau khi Moscow bật đèn xanh cho một thuốc điều trị Covid-19 khác của Nga - Avifavir hồi tháng 5. Cả hai loại thuốc này đều dựa vào hoạt chất favipiravir, một thành phần then chốt trong thuốc kháng virus Avigan của tập đoàn Fujifilm Holdings đã được Nhật phê duyệt làm dược phẩm điều trị cúm khẩn cấp năm 2014.

Hãng dược R-Pharm ngày 18/9 cho biết, họ nhận được giấy phép lưu hành Coronavir sau các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với sự tham gia của 168 bệnh nhân. Thuốc này được phê chuẩn đầu tiên dùng trong các bệnh viện hồi tháng 7.

Diễn biến mới cho thấy Nga đang nỗ lực đi đầu toàn cầu trong cuộc chiến chống virus corona chủng mới. Nước này đang xuất khẩu các bộ xét nghiệm và giành được nhiều hợp đồng cung cấp vắc-xin Sputnik-V cho thế giới.

Diễn biến dịch trên thế giới

Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 19/9 (theo giờ Việt Nam), trên thế giới đã có gần 30,7 triệu người mắc Covid-19, ít nhất 955.187 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, hơn 22,3 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, tổng số ca mắc hơn 6,9 triệu người và 203.073 bệnh nhân tử vong. Ấn Độ và Brazil lần lượt là các ổ dịch lớn thứ 2 và thứ 3 trên thế giới, trong đó quốc gia Nam Á liên tục lập kỷ lục về số ca nhiễm mới trong ngày với hơn 90.000 trường hợp/ngày.

Tuấn Anh

Hàng loạt nước châu Âu thắt chặt hạn chế vì Covid-19

Hàng loạt nước châu Âu thắt chặt hạn chế vì Covid-19

Một loạt các quốc gia tại Châu Âu như Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Cộng hoà Séc đã phải thắt chặt các hạn chế sau khi chứng kiến số ca nhiễm mới tăng mạnh.

Toàn cầu hơn 30 triệu ca mắc Covid-19, Israel sắp phong tỏa lần hai

Toàn cầu hơn 30 triệu ca mắc Covid-19, Israel sắp phong tỏa lần hai

Chính quyền Israel đã cho đóng cửa tất cả trường học trong ngày 17/9, chỉ một ngày trước khi lệnh phong tỏa toàn quốc lần hai có hiệu lực.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.