Un Sopheap, một công nhân may mặc sống ở Phnom Penh cho biết, khu vực cô sống đã bị phong tỏa khi một người hàng xóm dương tính với Covid-19.

Dù nhận được một phần lương và một khoản trợ cấp 135 USD, nhưng cô không thể đi ra ngoài để mua thực phẩm bởi nơi cô sống thuộc Vùng Đỏ. Người dân ở khu vực này bị cấm rời nhà hay thực hiện bất kỳ hoạt động nào bên ngoài nơi cư trú.

{keywords}
Vùng Đỏ ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: Khmer Times

“Suốt bốn ngày liền, tôi chỉ ăn mỗi cơm trắng và nước tương, đôi khi bữa ăn có trứng gà. Với chế độ ăn đạm bạc như vậy, tôi không có sức khỏe và không thể bước ra hành lang căn hộ của mình chỉ để hít chút không khí trong lành bên ngoài. Điều này khiến tôi cảm thấy bực bội”, cô Un nói với tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).

“Lực lượng an ninh có vũ trang luôn đi tuần xung quanh khu vực tôi trọ, và họ khiến chúng tôi sợ hãi”, Un nói thêm.

{keywords}
Người dân Phnom Penh ở các khu vực không bị phong tỏa đi mua lương thực. Ảnh: Khmer Times

Theo tờ SCMP, ban đầu các mặt hàng như gạo, mì ăn liền, cá hộp và các loại gia vị được chính quyền phát miễn phí cho người dân. Nhưng nay, những người ở Vùng Đỏ phải bỏ tiền ra mua nhu yếu phẩm, vì chính quyền cũng đang gặp nhiều khó khăn trong công tác cung ứng lượng thực cho tất cả mọi người.

Số lượng người dân đang mong chờ nhận lương thực đang tăng lên chóng mặt. Số liệu do tờ SCMP thu thập được cho thấy, có ít nhất 48.000 người dân sống tại Phnom Penh đã tham gia nhóm trên mạng xã hội Telegram do chính quyền thành phố thiết lập, để yêu cầu viện trợ khẩn cấp lương thực.   

“Tôi đã gửi yêu cầu viện trợ nhu yếu phẩm cách đây năm ngày, đến nay tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ thứ gì”, một người trong nhóm cho biết.

{keywords}
Cơ quan an ninh đi tuần nhằm yêu cầu người dân tuân thủ các biện pháp phong tỏa. Ảnh: Khmer Times

Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới tại Campuchia, bà Claire Conan cho biết, sự hiểu biết về tình hình thiếu lương thực tại Vùng Đỏ của cơ quan này “vẫn còn hạn chế”, do họ không được tiếp cận những khu vực trên, cũng như do các thay đổi về chính sách phòng dịch nhanh đến chóng mặt của Campuchia.

“Chúng tôi đã theo dõi về việc dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng lương thực và khiến nhiều người dân chịu cảnh đói khát. Các vấn đề về nhu cầu chế độ dinh dưỡng đặc biệt dành cho người già, phụ nữ có thai và các bà mẹ trẻ cần được giải quyết nếu các biện pháp phong tỏa phòng dịch được gia hạn”, bà Conan nói với tờ SCMP.

{keywords}
Ảnh: Khmer Times
{keywords}
Đường phố Phnom Penh vắng lặng do dịch bệnh. Ảnh: Khmer Times
{keywords}
Một số tiểu thương cố gắng bán nông sản cho người dân. Ảnh: Khmer Times
{keywords}
Một chốt gác trên đường phố Phnom Penh. Ảnh: Khmer Times

Tuấn Trần

Thêm quan chức chết vì Covid-19, Campuchia duy trì phong tỏa nhiều nơi

Thêm quan chức chết vì Covid-19, Campuchia duy trì phong tỏa nhiều nơi

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên Chính phủ Campuchia tiếp tục siết chặt lệnh phong tỏa tại thủ đô Phnom Penh và nhiều nơi khác.

'Bóng ma' Covid-19 phủ khắp Ấn Độ, Lào, Campuchia, Thái Lan

'Bóng ma' Covid-19 phủ khắp Ấn Độ, Lào, Campuchia, Thái Lan

Những con số khủng khiếp và loạt tin xấu về tình hình dịch bệnh đang tạo ra bóng ma khổng lồ che phủ khắp châu Á.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.