Reuters, trích dẫn thông báo từ Nhà Trắng, cho biết cuộc điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra vào hôm 10/2 vừa qua.

Đây là cuộc nói chuyện trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, kể từ khi ông Biden thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và chính thức nhậm chức vào tháng trước. Đây cũng là cuộc điện đàm đầu tiên giữa Chủ tịch Tập Cận Bình với một tổng thống Mỹ, kể từ cuộc trao đổi gần nhất giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc với cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng 3 năm ngoái.

{keywords}
Ông Joe Biden gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình khi còn là Phó Tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo thông báo từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden “đã nhấn mạnh những lo ngại chủ yếu của mình về các chính sách kinh tế cùng những động thái cứng rắn khác của Bắc Kinh trong khu vực”.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo “cũng trao đổi những quan điểm về công tác phòng chống dịch Covid-19, cùng những thách thức chung về an ninh y tế toàn cầu, biến đổi khí hậu và ngăn chặn phổ biến vũ khí”.

Thông báo cũng cho biết, Tổng thống Joe Biden khẳng định với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng, Mỹ muốn duy trì "một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở".

Việt Anh

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt các tướng lĩnh quân đội Myanmar

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt các tướng lĩnh quân đội Myanmar

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10/2 tuyên bố đã thông qua lệnh hành pháp về các biện pháp trừng phạt mới đối với những người đứng sau cuộc chính biến ở Myanmar.

Phòng Thương mại Mỹ bổ nhiệm nữ giám đốc đầu tiên trong lịch sử

Phòng Thương mại Mỹ bổ nhiệm nữ giám đốc đầu tiên trong lịch sử

Phòng Thương mại Mỹ (USCC) hôm 9/2 thông báo bà Suzanne Clark sẽ trở thành nữ giám đốc điều hành (CEO) đầu tiên của tổ chức này sau 109 năm.