Tổng thống Pháp Francois Hollande, hôm nay (25/2), thẳng thừng đáp trả người đồng cấp Mỹ sau khi ông Donald Trump chỉ trích Paris và các đồng minh ở châu Âu về chính sách nhập cư.

"Chưa bao giờ tốt đẹp khi thể hiện sự nghi ngờ dù nhỏ nhất đối với một nước đồng minh", ông Hollande nhấn mạnh tại buổi khai mạc một hội chợ nông nghiệp thường niên ở thủ đô Paris. "Đó không phải những gì tôi làm với một nước bạn, và tôi yêu cầu Tổng thống Mỹ không làm như vậy với Pháp".

{keywords}

Tổng thống Pháp Francois Hollande và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Express)

Trước đó, khi tìm cách bênh vực chủ trương trấn áp người nhập cư, vốn gây tranh cãi rộng khắp cả ở trong và ngoài Mỹ, Tổng thống Trump chỉ trích các đồng minh lâu năm là Pháp, Thụy Điển và Đức.

"Hãy xem những gì đang xảy ra ở Thụy Điển. Hãy xem những gì đang xảy ra ở Đức. Hãy xem những gì vừa xảy ra ở Pháp. Hãy nhìn vào Nice và Paris", ông Trump nói tại một cuộc mít tinh bên ngoài Washington hôm 24/2.

Trump đặc biệt nhấn mạnh đến Paris, kể lại chuyện một người bạn ông từng năm nào cũng tới Pháp và rất yêu Kinh đô Ánh sáng. Nhưng vài năm sau hai người gặp lại, người bạn cho biết không tới đó nữa vì "Paris không còn là Paris".

Khi được hỏi về những bình luận trên, Tổng thống Hollande nói, ông và người đồng cấp Mỹ mới có cuộc điện đàm với nhau, trong đó Trump kể về "tình yêu" của ông dành cho Paris và nước Pháp.

"Vì vậy tôi cho rằng đó là những gì ông ấy nghĩ. Nếu đó là những gì ông nghĩ thì tôi hy vọng ông sẽ bày tỏ ra", ông Hollade nói.

Kể từ khi lên nhậm chức cách đây hơn 1 tháng, Tổng thống Donald Trump đã có một số phát biểu thiếu thiện chí về EU và khối quân sự NATO, khiến cho các đồng minh châu Âu của ông bất bình.

Tuần trước, Tổng thống Pháp thẳng thừng nói: "Không thể nào chấp nhận được việc Tổng thống Mỹ đưa ra một loạt các tuyên bố gây áp lực lên EU về những vấn đề khối này phải làm và không phải làm".

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thậm chí tuyên bố, nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump là một trong những hiểm họa "khó lường" đối với EU.

Thanh Hảo