Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố có một âm mưu nhằm "phi pháp hóa" Donald Trump, mô tả những người đã đặt hàng một hồ sơ về sự dàn xếp thông tin cá nhân về Tổng thống đắc cử Mỹ còn "tệ hơn cả gái điếm".


Putin khẳng định thông tin rằng Nga thu thập tin tình báo về ông Trump là không đúng sự thật.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

"Các cơ quan an ninh của chúng tôi không đuổi theo các tỷ phú Mỹ. Tôi không biết ông Trump, tôi chưa từng gặp ông ấy, tôi không biết ông ấy sẽ làm gì trên vũ đài thế giới, vì vậy tôi chẳng có lý do để công kích, chỉ trích hay bênh vực ông ấy", hãng thông tấn Sputnik dẫn lời giải thích của nhà lãnh đạo Nga.

"Donald Trump từng ở bên cạnh những người phụ nữ đẹp nhất thế giới, vậy hà cớ gì ông ấy cần gái mại dâm ở Moscow?", ông Putin bình luận.

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8/11, Donald Trump tuyên bố ông sẽ "sớm" gặp Tổng thống Nga để cải thiện quan hệ song phương vốn đã rơi vào cảnh băng giá bởi các cuộc xung đột ở Ukraina và Syria. Hai ông cũng dành cho nhau một số lời "có cánh", với Tổng thống đắc cử Mỹ liên tục khen ngợi ông chủ Điện Kremlin, kể cả sau khi các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Nga đứng sau các vụ tấn công mạng nhằm can thiệp bầu cử.

Putin so sánh tình hình ở Mỹ hiện nay với những gì xảy ra trong làn sóng nổi dậy năm 2014 ở Ukraina, khi Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bị người biểu tình hạ bệ.

"Dường như họ đã làm điều này ở Kiev và giờ đây sẵn sàng tổ chức một 'Maidan' ở Washington để không cho Trump nhậm chức", Putin nói, ám chỉ rằng những biện pháp đó nằm trong một âm mưu quốc tế nhằm "phi pháp hóa" Donald Trump.

Trước đó, Điện Kremlin phủ nhận cáo buộc Nga thu thập và dàn xếp thông tin về Trump sau khi những cáo buộc này được tiết lộ trong một hồ sơ của cựu điệp viên tình báo Anh Christopher Steele.

Steele được những thành viên Cộng hòa phản đối Trump thuê, nhưng sau đó lại quyết định chuyển thông tin cho các cơ quan tình báo của cả Mỹ và Anh. Trong số các điểm mà Steele nêu ra có thông tin Trump đã trả tiền cho gái bán dâm để thực hiện hành vi tình dục trong một phòng khách sạn được Barack và Michelle Obama sử dụng.

"Mại dâm là một hiện tượng xã hội xấu. Nhưng những người đặt hàng tin tức bịa đặt như vậy để sử dụng chống lại Tổng thống đắc cử của Mỹ, những thông tin giả và sử dụng chúng trong đấu đá chính trị, thì họ còn tệ hơn cả gái điếm, họ không có giới hạn về đạo đức".

Thanh Hảo