Phương Tây cáo buộc chính quyền của ông Lukashenko có hành động "không tặc" sau khi cơ quan kiểm soát không lưu Belarus ngày 23/5 thông báo cho phi công lái máy bay chở khách của hãng Ryanair về mối đe dọa đánh bom và Minsk điều một tiêm kích MiG-29 tới hộ tống phi cơ này đổi hướng, hạ cánh xuống sân bay thủ đô Belarus, rồi bắt giữ cây bút đối lập Roman Protasevich và bạn gái của anh.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin (phải) mỉm cười trong khi lắng nghe người đồng cấp Belarus Lukashenko nói tại cuộc gặp ở Sochi hôm 28/5. Ảnh: Reuters

Protasevich và bạn gái đang bị tạm giam chờ ngày truy tố. Nếu bị kết tội dàn dựng bạo loạn quy mô lớn, nam nhà báo này có thể phải lĩnh án tù lên tới 15 năm.

Reuters đưa tin, Tổng thống Putin hôm 28/5 đã có cuộc gặp gỡ thân mật với ông Lukashenko tại thành phố biển Sochi, miền nam Nga. Tại cuộc gặp, ông Putin đã bày tỏ sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo Belarus, đồng thời khẳng định phản ứng của phương Tây trước sự cố máy bay Ryanair "cảm xúc bột phát".

"Có lúc họ đã buộc chuyên cơ của tổng thống Bolivia phải hạ cánh, rồi bắt ông ấy rời khỏi máy bay và chẳng có gì khác ngoài sự im lặng", lãnh đạo Điện Kremlin nói, ám chỉ đến một sự cố năm 2013 khi máy bay của ông Evo Morales bị ép hạ cánh xuống Áo vì Mỹ muốn bắt giữ cựu nhân viên CIA "phản quốc" Edward Snowden.

Cuộc gặp Putin - Lukashenko ở Sochi đã được lên lịch từ trước và diễn ra sau khi nhiều quốc gia châu Âu áp lệnh cấm bay đối với hàng không Belarus vì sự cố Ryanair. Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc ban hành thêm các biện pháp trừng phạt Minsk.

Tổng thống Belarus nói với ông Putin rằng, ông sẽ cho người đồng cấp Nga xem một số tài liệu mật về sự cố nhằm giúp hiểu rõ những gì thực sự đã xảy ra. Trước cuộc gặp, Moscow đã lên tiếng ủng hộ Minsk. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc phương Tây đang tô xấu hình ảnh của chính quyền Lukashenko.

Theo Reuters, Nga và Belarus đã đàm phán trong nhiều năm để tăng cường hơn nữa sự gắn kết giữa hai quốc gia thành một "nhà nước liên minh". Bản thân ông Putin cũng là đồng minh của ông Lukashenko. Tại cuộc gặp ở Sochi, hai nguyên thủ đã cùng nhau đi lặn biển theo đề xuất tổng thống Nga.

Tuấn Anh

Belarus buộc chuyến bay đổi hướng để bắt nhà báo đối lập, Mỹ và EU phẫn nộ

Belarus buộc chuyến bay đổi hướng để bắt nhà báo đối lập, Mỹ và EU phẫn nộ

Cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều lên tiếng chỉ trích Belarus sau khi nước này điều chiến đấu cơ, giả cảnh báo bom để buộc một máy bay thương mại phải chuyển hướng nhằm bắt giữ một nhà báo đối lập.

Belarus bị tố lừa máy bay chuyển hướng

Belarus bị tố lừa máy bay chuyển hướng

Nhà cung cấp email Proton Technologies AG cho biết, nhà chức trách Belarus thông báo về đe doạ đánh bom sau khi máy bay của Ryanair đã chuyển hướng.