Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa chỉ định nhà kinh tế Peter Navarro - một tiếng nói công khai chỉ trích Trung Quốc - làm giám đốc một cơ quan thương mại quốc gia.

BBC đưa tin, ông Navarro sẽ lãnh đạo Hội đồng Thương mại quốc gia của Nhà Trắng, và đảm nhiệm vị trí Giám đốc phụ trách chính sách công nghiệp và thương mại.

{keywords}

Peter Navarro hiện là giáo sư kinh tế của trường Đại học California, Irvine. (Ảnh: ĐH California, Irvine)

Peter Navarro là một cố vấn của tỷ phú Trump trong chiến dịch tranh cử. Ông đã viết nhiều sách, bao gồm The Coming China Wars và Death by China, trong đó nhà kinh tế này chỉ trích gay gắt chính sách của Bắc Kinh.

Trong mùa bầu cử, ứng viên Cộng hòa đã đặt các vấn đề thương mại vào trung tâm tranh cử, chỉ trích một số hợp đồng ký với những nước như Trung Quốc và Mexico. Sau khi thắng cử, Trump tiếp tục chọc giận Bắc Kinh bằng cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Ông cũng công khai chỉ trích Trung Quốc qua một loạt các thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Twitter, điển hình là cáo buộc các nhà chức trách ở Bắc Kinh phá giá đồng Nhân dân tệ để dìm sức cạnh tranh của Mỹ.

Nhóm chuyển giao quyền lực của Trump cho biết, việc lựa chọn ông Navarro "thể hiện quyết tâm của Tổng thống đắc cử làm cho ngành sản xuất của Mỹ vĩ đại trở lại".

Trong một bài viết mới đây trên báo San Francisco Chronicle, Navarro cho biết ông đã gặp ông Trump sau khi xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình, và trở thành cố vấn chính sách cấp cao cho chiến dịch tranh cử của ứng viên tỷ phú.

Xem thêm: Donald Trump, Tin thế giới

Thanh Hảo