Tại một cuộc họp báo hôm 26/8, ngày cuối cùng diễn ra thượng đỉnh G7 ở thị trấn Biarritz, Pháp, Tổng thống Trump cho hay, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc "tốt hơn nhiều" so với bất kỳ thời điểm nào trước đây. Ông cũng dự đoán hai bên sẽ đạt một thỏa thuận thương mại sau những động thái tích cực của Bắc Kinh.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: ABC

Theo Reuters, ông Trump tin Trung Quốc thực sự mong muốn đạt thỏa thuận vì áp lực kinh tế ngày càng tăng với Bắc Kinh và quốc gia Đông Bắc Á cũng đang mất đi rất nhiều việc làm vì các đòn thuế của Washington.

Ngoài việc trích dẫn phát biểu trước đó của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc rằng Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết các tranh chấp thương mại với Washington thông qua đối thoại "bình tĩnh", lãnh đạo Nhà Trắng cũng tiết lộ, các nhà đàm phán Trung Quốc đã chủ động gọi điện vào ban đêm cho nhóm đàm phán thương mại của Mỹ để bày tỏ mong muốn tái khởi động thương lượng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết thêm, Mỹ - Trung đã có liên lạc, nhưng từ chối tiết lộ cụ thể việc đó diễn ra như thế nào, vào thời điểm nào và do các quan chức nào thực hiện.

Bộ Thương mại Trung Quốc, cơ quan thường đưa ra tuyên bố về các cuộc gọi thương mại, hiện chưa có bất kỳ phản hồi nào về thông báo "tin vui" của ông Trump. Tuy nhiên, từ Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh, ông không hay biết có cuộc điện đàm nào như vậy diễn ra.

Hu Xijin, Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu, một ấn bản của tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc chia sẻ trên Twitter: "Căn cứ vào những gì tôi biết, các nhà đàm phán hàng đầu Trung Quốc và Mỹ đã không điện đàm trong những ngày gần đây. Cả hai bên vẫn duy trì liên lạc ở cấp độ kỹ thuật nhưng không đáng chú ý như Tổng thống Trump đã nói. Trung Quốc không thay đổi lập trường. Trung Quốc sẽ không nhún mình trước áp lực của Mỹ".

 

Tuấn Anh