Theo SCMP, nhân vật trên mới được tự do trước đó vài ngày sau khi toà án tối cao Thuỵ Điển tiến hành xem xét đề nghị dẫn độ của Trung Quốc.

Qiao Jianjun, bị Bắc Kinh buộc tội biển thủ hàng triệu đô la, bị nhà chức trách Thuỵ Điển bắt lại hôm 23/6 và đang bị giam ở trung tâm Solna, gần thủ đô Stockholm.

Việc bắt giữ xuất phát từ một loạt cáo buộc, gồm cả rửa tiền, mà Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra từ năm 2015, công tố viên Thuỵ Điển Marie Lind Thomsen nói.

{keywords}
 

“Chúng tôi nhận được đề nghị bắt giữ Qiao từ Mỹ cùng một thông báo rằng Washington sẽ gửi đề nghị dẫn độ cho chúng tôi”, bà Thomsen nói, xác nhận các thông tin truyền thông Thuỵ Điển đưa ra hôm 24/6.

Luật sư của Qiao là Henrik Olsson Lilja nói, cựu quan chức Trung Quốc này sẽ phủ nhận mọi cáo buộc của Mỹ và sẽ phản đối đề nghị dẫn độ.

Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Thuỵ Điển xác nhận, một toà án quận sẽ có những đánh giá sơ bộ về đề nghị dẫn độ của Mỹ và quyết định liệu Qiao có tiếp tục bị giam giữ nữa không.

Vụ việc của Qiao, cựu Giám đốc một kho dự trữ lương thực của chính phủ Trung Quốc tại tỉnh Hồ Nam, đã trở thành một trận chiến pháp lý khác thường giữa Mỹ và Trung Quốc về một nghi phạm đang bị giam giữ tại một quốc gia thứ ba.

Qiao là một trong những nghi phạm tham nhũng bị truy nã gắt nhất của Trung Quốc. Nhân vật này chạy trốn từ tháng 11/2011, và sau đó bị cảnh sát Thuỵ Điển bắt giữ theo đề nghị dẫn độ của Trung Quốc vào ngày 25/6/2018.

Mỹ đã truy lùng Qiao từ trước Trung Quốc. Nhà chức trách California đã truy tố nhân vật này năm 2015 vì tội rửa tiền, lừa đảo nhập cư…

Hoài Linh