Hãng tin Yonhap ngày 5/3 trích dẫn lời các nhà lập pháp Hàn Quốc cho hay, trong một cuộc họp mới đây, Cơ quan tình báo quốc gia nước này thông báo đã thu được những bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng đang tái xây dựng bãi phóng tên lửa Tongchang-ri. Các hoạt động bao gồm cả việc thay mới phần mái và cửa tại cơ sở này.

{keywords}
Hình ảnh tên lửa Unha-3 rời bệ phóng Sohae trong bãi thử Tongchang-ri do hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) công bố tháng 12/2012. Ảnh: AP
AP

Tongchang-ri từng là nơi Triều Tiên sử dụng để thử nghiệm các loại động cơ dành cho tên lửa tầm xa, có khả năng tấn công những mục tiêu trên đất Mỹ.

Theo hãng thông tấn AAP, tại một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore hồi tháng 6/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói, lãnh đạo Bình Nhưỡng đã cam kết sẽ sớm phá hủy một bãi thử nghiệm động cơ tên lửa then chốt.

Dù ông Trump không nêu rõ tên cơ sở này, nhưng một quan chức Mỹ sau đó tiết lộ với Reuters, đó là bãi phóng tên lửa Sohae nằm trong tổ hợp Tongchang-ri.

{keywords}
Ảnh vệ tinh về bãi phóng Sohae ngày 2/3/2019. Ảnh: CSIS

Trong bản tin mới phát đi, Yonhap không tiết lộ việc Bình Nhưỡng bắt đầu các hoạt động khôi phục cơ sở Tongchang-ri khi nào, nhưng thông tin được công bố chỉ vài ngày sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội.

Cuộc gặp Trump - Kim lần hai đã kết thúc mà không có tuyên bố chung hay ký kết thỏa thuận. Tuy nhiên, cả ông Trump và ông Kim đều tuyên bố sự kiện "đạt tiến triển" và giúp tăng cường sự tin tưởng giữa hai nước. Hai nguyên thủ cũng bày tỏ lạc quan về tương lai và hứa hẹn sẽ tiếp tục duy trì đối thoại nhằm giải quyết những bất đồng, hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ hiện vẫn chưa có bất kỳ bình luận chính thức nào về thông tin mới của Yonhap.

Tuấn Anh