Sớm nay (29/8), Triều Tiên bất ngờ phóng một quả tên lửa bay qua Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương ở ngoài khơi Hokkaido.

Hãng thông tấn Reuters vừa dẫn các nguồn tin từ Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết thông tin trên. Đây là động thái mới nhất của Triều Tiên, có nguy cơ làm leo thang hơn nữa tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

{keywords}
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận việc tên lửa Triều Tiên bay qua Nhật Bản và cho biết đang đánh giá, phân tích vụ phóng.

"Chúng tôi vẫn đang tiến hành đánh giá vụ phóng. Bộ Chỉ huy phòng không khu vực Bắc Mỹ xác định tên lửa không tạo ra mối đe dọa đối với Bắc Mỹ", Rob Manning, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ, cho hay.

Quân đội Hàn Quốc nói rằng, vụ phóng mới nhất được thực hiện từ khu vực Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng. Vụ phóng diễn ra vào khoảng trước 6h sáng (giờ địa phương). Tên lửa bay được khoảng 2.700km, đạt độ cao 550km.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã ngay lập tức triệu tập một cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia để bàn về vấn đề trên. 

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay, tên lửa Triều Tiên đã rơi xuống biển, cách phía đông mũi Erimo của Hokkaido khoảng 1.180km. Trong khi, theo kênh truyền hình NHK, tên lửa vỡ làm ba mảnh.

Ông Suga nhận định, vụ phóng tên lửa lần này của Triều Tiên là “mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng có". "Hiện chưa có vật thể nào được xác nhận rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản", ông nói. "Không có tin máy bay, tàu thuyền bị hư hại".

Thủ tướng Shinzo Abe cũng khẳng định, vụ việc “là mối đe dọa nghiêm trọng, chưa từng có và gây tổn hại lớn đến an ninh, hòa bình khu vực”, và khẳng định Nhật sẽ thực hiện đầy đủ biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân.

Ông Abe nói, Nhật Bản sẽ đề nghị Liên Hợp Quốc tiến hành một cuộc họp khẩn về tăng cường các biện pháp đối phó Triều Tiên. Vụ thử lần này là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Nhật Bản cho biết.

Lần gần đây nhất Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản là vào năm 2009. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc khi đó đều cho rằng đó là vụ thử tên lửa đạn đạo, trong khi Triều Tiên nói đó là tên lửa mang vệ tinh thông tin vào quỹ đạo. 

Triều Tiên đã tiến hành hàng loạt các vụ thử tên lửa đạn đạo kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên nắm quyền tới nay, nhưng trường hợp tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản như lần này là vô cùng hiếm thấy.

Dương Lâm

Điệp viên Triều Tiên "sập bẫy" Ukraina thế nào?

Điệp viên Triều Tiên "sập bẫy" Ukraina thế nào?

Chính quyền Ukraina mới đây đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh hai điệp viên Triều Tiên bị bắt quả tang ăn trộm thứ mà họ tưởng là bản vẽ tên lửa tối mật.

Xem lính đặc nhiệm Triều Tiên thi tấn công mục tiêu

Xem lính đặc nhiệm Triều Tiên thi tấn công mục tiêu

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chỉ đạo một cuộc thi tấn công mục tiêu của các lực lượng đặc nhiệm thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) nhân dịp kỷ niệm 57 năm Ngày Songun (25/8).

Triều Tiên phóng một loạt tên lửa

Triều Tiên phóng một loạt tên lửa

Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên vừa phóng 3 tên lửa tầm ngắn ra biển phía đông nước này. 

Mỹ bất ngờ được đồng minh giúp theo dõi Triều Tiên

Mỹ bất ngờ được đồng minh giúp theo dõi Triều Tiên

Washington vừa tìm được một đồng minh mới đồng ý giúp nước này theo dõi Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp đe dọa tấn công Mỹ.

Triều Tiên 'tố' Nga, Trung đứng về phía Mỹ?

Triều Tiên 'tố' Nga, Trung đứng về phía Mỹ?

Triều Tiên được cho là đã bất ngờ cáo buộc Nga, Trung Quốc đứng về phía Mỹ trong việc đưa ra lệnh trừng phạt mới đây.

Nhật lại ra tay trừng phạt Triều Tiên

Nhật lại ra tay trừng phạt Triều Tiên

Nhật Bản sẽ áp dụng thêm các đòn trừng phạt đối với Triều Tiên, sau khi nước này liên tiếp phóng tên lửa và không giải quyết vấn đề bắt cóc.