“Theo báo cáo từ hạm đội phía tây thuộc Hải quân Triều Tiên, Hàn Quốc đã huy động rất nhiều tàu thuyền, trong đó bao gồm các tàu chiến, nhằm tiến hành hoạt động tìm kiếm thi thể quan chức bị bắn chết, cũng như cho phép những con tàu này xâm phạm lãnh hải Triều Tiên từ hôm 25/9. Điều này khiến chúng tôi phải hết sức cảnh giác, bởi nó có thể sẽ dẫn tới một sự cố đáng tiếc khác”, thông cáo của Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) cho biết.

{keywords}
Tàu tuần duyên Hàn Quốc ở vùng gần lãnh hải Triều Tiên ngày 25/9. Ảnh: Yonhap

“Chúng tôi không bao giờ có thể bỏ qua cho bất kỳ sự xâm phạm nào trong lãnh hải Triều Tiên, và chúng tôi cảnh báo phía Seoul về hành động này. Chúng tôi kêu gọi Hàn Quốc nên lập tức ngừng việc vi phạm đường phân giới quân sự trên vùng biển phía tây, bởi nó có thể sẽ dẫn đến leo thang căng thẳng”, bản thông cáo cho biết thêm.

KCNA cũng lưu ý rằng, phía Triều Tiên đã có kế hoạch tự tổ chức hoạt động tìm kiếm, cũng như xem xét về “các thủ tục” hay “cách thức” để chuyển giao thi thể cho Hàn Quốc trong trường hợp họ tìm thấy.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã leo thang trở lại, sau khi quân đội Hàn Quốc hôm 24/9 nói rằng một quan chức làm việc cho Bộ Đại dương và Nghề cá của nước này đã bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết. Trong thông điệp đưa ra một ngày sau, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “bày tỏ rất lấy làm tiếc vì đã khiến Tổng thống Moon Jae-in và người dân Hàn Quốc cảm thấy thất vọng”.

Tuấn Trần

Triều Tiên bị cáo buộc bắn chết quan chức Hàn Quốc

Triều Tiên bị cáo buộc bắn chết quan chức Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã bắn chết một quan chức Hàn Quốc mất tích hồi đầu tuần này.

Tình báo Hàn Quốc nói gì về vụ quan chức bị bắn chết?

Tình báo Hàn Quốc nói gì về vụ quan chức bị bắn chết?

Cơ quan tình báo Hàn Quốc nhận định, nhà lãnh đạo Triều Tiên không được báo cáo về vụ quan chức Hàn Quốc.