Chính quyền Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ lại gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump là "ông lẩm cẩm" nếu ông tiếp tục sử dụng biệt danh "Người Tên lửa" cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội ngày 28/2/2019. (Ảnh: AP)

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên, bà Choe Son Hui, hôm 5/12, lên tiếng đáp trả ông Trump sau khi nhà lãnh đạo Mỹ nói về khả năng hành động quân sự nhằm vào Bình Nhưỡng nếu ông Kim không đi theo cam kết phi hạt nhân hóa.

"Nếu bất cứ ngôn từ và cách diễn đạt nào gây không khí đối đầu được sử dụng có chủ đích một lần nữa vào thời điểm quan trọng như hiện nay, đó thực sự được xem là sự tái phát của một ông lẩm cẩm", bà Choe Son Hui tuyên bố trong phát biểu cảnh cáo được báo chí Triều Tiên đăng tải.

Nữ quan chức Triều Tiên bày tỏ hy vọng bình luận của ông Trump chỉ là "nhất thời" và khuyến cáo Triều Tiên sẽ trả đũa bất kỳ sự gây hấn nào.

Thời gian gần đây, Triều Tiên bóng gió sẽ lại thử hạt nhân và tên lửa tầm xa nếu chính quyền Trump không có những nhượng bộ đáng kể trong chính sách ngoại giao hạt nhân trước khi kết thúc năm 2019.

Hôm 3/12, trong một chuyến công du tới London, Tổng thống Trump nói quan hệ của ông với Kim Jong Un "thực sự tốt" và kêu gọi Triều Tiên giải giáp hạt nhân. Vị tổng tư lệnh Mỹ còn bình luận rằng Kim Jong Un "rõ ràng thích bắn tên lửa" và "đó là lý do tôi gọi ông ấy là Người tên lửa".

Biệt danh "Người tên lửa" mà ông Trump dùng để nói về Kim Jong Un được đưa ra lần đầu trong bài phát biểu tháng 9/2017 tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, khi quan hệ Mỹ - Triều đang ở đỉnh điểm căng thẳng. Trong tuyên bố ít ngày sau đó, người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng gọi ông Trump là "ông lẩm cẩm".

Thanh Hảo