Những bộ phận đầu tiên của hệ thống tên lửa tân tiến mà Mỹ thiết kế để ngăn chặn mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên đã đến Căn cứ Không quân Osan ở Hàn Quốc đêm qua (6/3).

Thông tin trên được quân đội Mỹ đưa ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên phóng đồng loạt 4 tên lửa đạn đạo ra Biển Nhật Bản.

{keywords}
Hệ thống THAAD.

Trong bối cảnh Triều Tiên gia tăng các vụ thử hạt nhân và tên lửa từ năm ngoái, Hàn Quốc công khai bày tỏ sự cần thiết phải đẩy nhanh việc triển khai THAAD. Các chuyên gia mô tả hệ thống này giống như bắn một viên đạn vào một viên đạn khác, với mục đích tiêu diệt tên lửa của đối phương.

Hãng tin CNN trích dẫn thông cáo báo chí của Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Mỹ thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương: "Các hành động liên tục của Triều Tiên, trong đó có vụ phóng nhiều tên lửa hôm qua, càng khẳng định quyết định sáng suốt của liên minh chúng ta sẽ triển khai THAAD tới Hàn Quốc".

{keywords}
Cách thức THAAD hoạt động.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Han Min Koo đã có cuộc điện đàm và nhất trí rằng, THAAD sẽ được triển khai.

Bình Nhưỡng coi hệ thống THAAD là một mối đe dọa mà sẽ đẩy bán đảo Triều Tiên tới "bờ vực một cuộc chiến hạt nhân".

Mỹ và các đồng minh trong khu vực, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản, thường nhấn mạnh vào bản chất phòng thủ của THAAD. Họ ca ngợi nó là một hệ thống loại bỏ tên lửa tấn công mục tiêu.

Thanh Hảo