Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Im Chon-il đã có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Igor Morgulov tại Moscow để thảo luận về “lịch trình những tiếp xúc chính trị”, theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Nga.

“Hai bên đã thảo luận về các vấn đề cấp bách trong việc phát triển quan hệ song phương, bao gồm lịch trình tiếp xúc chính trị và những triển vọng trong việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có lợi. Một cuộc trao đổi về cách nhìn nhận tình hình bán đảo Triều Tiên đã được diễn ra”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

{keywords}
Ông Kim Yong-jae và ông Alexander Kozlov. Ảnh: Yonhap.

Bộ Ngoại giao Nga không cung cấp thêm chi tiết về "các tiếp xúc chính trị", nhưng giới quan sát dự đoán lịch trình này có thể bao gồm chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Moscow, cũng như hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ông với Tổng thống Vladimir Putin.

Hồi năm ngoái, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nói rằng, ông dự kiến nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ thăm Nga trong tương lai gần.

Chuyến thăm của Thứ trưởng Im diễn ra sau chuyến đi của hai quan chức cấp cao khác của Triều Tiên. Tuần trước, Bộ trưởng Kinh tế Đối ngoại Triều Tiên Kim Yong-jae đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông Alexander Kozlov để thảo luận về việc hợp tác thương mại và kinh tế.

Han Man Hyok, quan chức cấp cao trong đảng Lao động Triều Tiên, cũng đến Nga trong tuần trước để dự triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm chuyến thăm Nga cấp nhà nước của cố lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Những động thái ngoại giao dồn dập trên của Triều Tiên diễn ra sau khi cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un không đưa ra được một thỏa thuận chung nào về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Bình Nhưỡng dường như đang cố gắng củng cố mối quan hệ với các nước láng giềng như Trung Quốc và Nga để bảo đảm sự hỗ trợ mạnh mẽ trong các cuộc đàm phán hạt nhân với chính quyền Washington, cũng như hỗ trợ về mặt kinh tế.

Tuấn Trần