{keywords}
 

Tiến trình kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 tiếp tục diễn ra. Hai ứng viên đang bám đuổi sít sao tại các bang chiến địa Georgia, Pennsylvania. Cử tri Mỹ và dư luận quốc tế đang ngóng đợi kết quả cuối cùng.

Xem thêm:

Toàn cảnh bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Kết quả kiểm phiếu ngày đầu tiên

Kết quả kiểm phiếu ngày thứ hai

Kết quả kiểm phiếu ngày thứ ba

VietNamNet

08/11/2020 | 00:05

24h00

Ông Trump không nhượng bộ 

Theo Guardian, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump không có dấu hiệu sẽ nhượng bộ sau khi ông Joe Biden được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

“Tất cả chúng ta đều biết tại sao ông Joe Biden lại vội vàng vờ như là người chiến thắng, và tại sao các đồng minh của ông ấy trên mặt trận truyền thông lại cố gắng hết sức để giúp ông ấy: họ không muốn sự thật bị phơi bày. Thực tế đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc”, ông Trump nói.

“Từ hôm thứ Hai tới, chiến dịch của chúng tôi sẽ bắt đầu khởi tố vụ việc lên tòa án, để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ, và người chiến thắng hợp pháp sẽ được ấn định”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện ở nhiều tiểu bang chiến địa trong tuần này, nhưng một vài trong số chúng đã bị bác bỏ. Đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Biden đã xem các nỗ lực này của ông Trump là "vô ích".

Thu gọn
07/11/2020 | 23:56

23h55

Ở tuổi 78, Joe Biden sẽ là Tổng thống cao tuổi nhất của Mỹ, vào thời điểm ông nhậm chức vào tháng 1 tới.

Ông đã phục vụ chính trường Mỹ khoảng nửa thế kỷ, bắt đầu sự nghiệp khi Richard Nixon làm chủ Nhà Trắng và Mỹ sắp đưa người lên Mặt Trăng.

Joe Biden - Đối thủ đáng gờm của ông Trump

Joe Biden - Đối thủ đáng gờm của ông Trump

Ứng viên Joe Biden, sinh ngày 20/11/1942, nếu đắc cử sẽ là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ.   

Thu gọn
07/11/2020 | 23:45

23h45

Ở thời điểm ông Joe Biden biết tin mình giành chiến thắng tại Pennsylvania và đắc cử tổng thống Mỹ, ứng cử viên của đảng Dân chủ đang dành buổi sáng cùng gia đình tại nhà riêng ở bang Delaware. 

Một nguồn tin cho biết với CNN rằng ông Biden sẽ có bài phát biểu trước người dân cả nước Mỹ vào tối ngày 7/11 (giờ địa phương).

Một dòng viết trong bài phát biểu của ông Biden vào tối 6/11 được dự đoán sẽ là chủ đề chính trong bài phát biểu mới này của ông: “Đừng bao giờ quên: tỷ số hiện tại không chỉ là những con số, mà chúng còn đại diện cho những lá phiếu và cử tri, những người đàn ông và phụ nữ thực hiện quyền cơ bản để tiếng nói của họ được lắng nghe”.

Thu gọn
07/11/2020 | 23:38

23h38

Trước khi trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, ông Joe Biden từng có 8 năm là Phó Tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Ông cũng là Thượng nghị sĩ có thời gian tại nhiệm lâu nhất của bang Delaware.

{keywords}
 

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden đã liên tục đưa ra nhữung lập luận rằng "linh hồn của nước Mỹ" đang bị đe dọa. Ông hứa sẽ tìm cách hàn gắn một nước Mỹ đang bị rạn nứt dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Thu gọn
07/11/2020 | 23:35

23h35

Chiến thắng của ông Biden cũng đồng nghĩa với việc bà Kamala Harris sẽ trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên, đồng thời cũng là Phó Tổng thống đầu tiên mang 2 dòng máu da đen, Nam Á trong lịch sử nước Mỹ.

{keywords}
 

 

Thu gọn
07/11/2020 | 23:34

23h34

Với chiến thắng tại Pennsylvania, CNN đã nâng tổng số phiếu đại cử tri của ông Joe Biden lên mức 273 - vượt số phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử Tổng thống. Trong khi đó, số phiếu đại cử tri phía AP và Guardian dành cho ông Biden là 284.

{keywords}
 

Ông Joe Biden giành thắng lợi tại bang chiến địa quan trọng là Pennsylvania, bang có 20 phiếu đại cử tri, qua đó vượt qua cột mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để về đích trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Chưa cần tính 11 phiếu bị rút lại ở Arizona, ông Biden cũng đã có 273 phiếu đại cử tri.

Trước đó, trong một bài phát biểu tại bang Delaware, ông Biden đã khẳng định rằng mình sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Thu gọn
07/11/2020 | 23:32

23h31

Hàng loạt tờ báo như Guardian, hãng tin AP đồng loạt xướng tên ứng viên Joe Biden vượt qua ông Donald Trump ở bang Pennsylvania, đắc cử chức Tổng thống Mỹ.

Thu gọn
07/11/2020 | 23:30

23h30

Ông Joe Biden tiếp tục bị thu hẹp khoảng cách ở bang Arizona, sau khi kết quả bầu cử mới nhất từ hạt Maricopa của tiểu bang này được công bố.

Hiện tại, ông Biden chỉ còn dẫn trước Tổng thống Donald Trump khoảng 20.573 phiếu bầu, tương đương tỷ lệ 0,6%, giảm hơn 9.000 phiếu so với kết quả trước đó.

Maricopa là địa hạt lớn nhất của tiểu bang Arizona, bao gồm thành phố Phoenix, thủ phủ và cũng là thành phố lớn nhất của tiểu bang này.

Hàng loạt các tờ báo lớn, như AP và CNN, chính thức dự đoán ông Joe Biden sẽ giành chiến thắng tại Pennsylvania, qua đó chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

 

Thu gọn
07/11/2020 | 22:09

22h05

Trên Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết, một cuộc họp báo lớn từ các luật sư của ông sẽ diễn ra tại trụ sở công ty Four Seasons Total Landscaping ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania lúc 11h30 sáng (giờ miền đông).

Tổng thống Mỹ đang gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng mạng xã hội ưa thích của mình, khi Twitter đã mạnh tay kiểm duyệt nhiều bài viết có nội dung bị cho là "gây hiểu nhầm về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ" của ông Trump trong những ngày gần đây.

Thu gọn
07/11/2020 | 21:13

21h10

Ellen Weintraub, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ, khẳng định "thực sự không có bằng chứng về gian lận" trong cuộc bầu cử năm nay.

{keywords}
Ảnh: CNN

Trả lời phỏng vấn CNN sáng 7/11, bà Weintraub cho biết: "Không có bằng chứng về bất kỳ hình thức gian lận nào của cử tri, cũng không có bằng chứng về bất kỳ cách thức bỏ phiếu bất hợp pháp nào.

Thực tế, bạn không cần phải nghe tôi nói về điều đó, vì người dân trên khắp nước Mỹ, các chuyên gia bầu cử phi đảng phái…đã ra mặt và xử lý cuộc bầu cử này và cách nó được vận hành".

Thu gọn
07/11/2020 | 20:56

20h55

Đảng Dân chủ có động thái đáp trả

Các luật sư của Đảng Dân chủ tại bang Pennsylvania nói với Tòa án Tối cao Mỹ rằng, họ sẽ kháng cáo bất kỳ lệnh ngăn chặn nào đối với việc kiểm các lá phiếu được nhận sau ngày bầu cử.

Động thái pháp lý trên được cho là để đáp trả các thành viên Cộng hòa tại bang Pennsylvania, những người đang yêu cầu tòa án ra lệnh cho các địa hạt của tiểu bang này "không được hành động" đối với những lá phiếu bị cho là “có vấn đề”, trong khi các cuộc tranh chấp về mặt pháp lý vẫn đang diễn ra.

Trước đó vào hôm 6/11, Thẩm phán Tòa án Tối cao Samuel Alito đã đơn phương ra lệnh cho các địa hạt tại Pennsylvania phải tuân thủ các quy định phân loại các phiếu bầu, nếu không, các lá phiếu mới được kiểm sẽ không được thêm vào các lá phiếu đã được xử lý. Ông Alito đã chuyển vấn đề lên Tòa án Tối cao để xem xét.

Các luật sư của Ngoại trưởng bang Pennsylvania Kathy Boockvar dự kiến sẽ đưa ra phản hồi trước 2 giờ chiều 7/11 (giờ địa phương).

Thu gọn
07/11/2020 | 20:35

20h34

Chưa thể ngã ngũ

Đã 4 ngày trôi qua kể từ thời điểm bầu cử, nhưng cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn chưa thể ngã ngũ.

Công đoạn kiểm phiếu vẫn tiếp tục ở một số bang có ý nghĩa quyết định kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Các tiểu bang then chốt bao gồm: Arizona, Georgia, Nevada và Pennsylvania. Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden hiện đang dẫn trước ở cả 4 tiểu bang này.

Theo dự báo từ CNN, ông Joe Biden hiện dẫn trước Tổng thống Donald Trump với tỷ số 253- 213 phiếu đại cử tri. Nếu giành chiến thắng ở Pennsylvania, ông Biden sẽ có vừa đủ số phiếu đại cử tri để đắc cử tổng thống.

Thu gọn
07/11/2020 | 20:27

20h26

Rich Fitzgerald, người lãnh đạo hạt Allegheny ở bang Pennsylvania, cho CNN biết còn khoảng 20.000 phiếu bầu đang chờ được xử lý. Ông Fitzgerald cũng nói thêm, kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố theo từng đợt, bắt đầu từ cuối buổi sáng hoặc đầu giờ chiều ngày 7/11 (giờ địa phương).

{keywords}

“Quá trình này rất vất vả vì phải thực hiện bằng tay, để có thể đảm bảo các lá phiếu này không bị lẫn với các phiếu bầu đã được kiểm,” người lãnh đạo hạt Allegheny giải thích.

Ông Fitzgerald cũng tiết lộ, tỷ lệ phiếu bầu bằng thư trong địa hạt của mình đang rơi vào khoảng 80-20, với 80% dành cho ông Joe Biden và 20% cho Tổng thống Donald Trump.

Bên cạnh đó, khoảng 17.000 phiếu bầu tạm thời dự tính sẽ được kiểm vào đầu tuần tới.

Thu gọn
07/11/2020 | 16:41

16h40

Các điểm chính cần lưu ý tới thời điểm này

Vẫn còn 6 bang chưa có kết quả kiểm phiếu. Ứng viên Joe Biden hiện đang dẫn trước và phe Dân chủ tuyên bố "chúng tôi sắp thắng cuộc đua này" sau khi đại diện của họ vượt lên dẫn trước Tổng thống Donald Trump ở Pennsylvania.

Kiểm phiếu lại được tiến hành ở Georgia - một bang Cộng hòa nơi ông Biden vượt lên dẫn trước ông Trump nhờ số phiếu bầu qua thư.

{keywords}
Một người ủng hộ ông Trump bên ngoài Trung tâm Hội nghị Pennsylvania ngày 6/11. Ảnh: AP

Hơn 72 giờ sau ngày bầu cử 3/11, ông Biden thu về 253 phiếu đại cử tri và trong chặng đua giành đủ 270 phiếu để vào Nhà Trắng, ông cần chiến thắng ở Pennsylvania (20 phiếu) hoặc ở hai trong số các bang Arizona (11 phiếu), Georgia (16 phiếu), Nevada (6 phiếu) và Bắc North Carolina (15 phiếu).

Tổng thống Trump vẫn tin cuộc đua "chưa kết thúc". Ông hiện đang có 214 phiếu đại cử tri và cần giành được Pennsylvania cùng với ba trong số các bang Arizona, Georgia, Nevada và Bắc Carolina thì mới tiếp tục ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm nữa.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm hiện đang theo đuổi chiến dịch pháp lý ở ít nhất 4 bang, với nhiều tuyên bố rằng có tình trạng "gian lận cử tri".

Thu gọn
07/11/2020 | 16:27

16h25

'Ông Trump vẫn còn cơ hội'

JD Gordon, cựu trợ lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho rằng Tổng thống đương nhiệm sẽ không dễ dàng từ bỏ cuộc bầu cử và còn quá sớm để tuyên bố ứng viên Joe Biden là người chiến thắng.

"Tôi nghĩ Tổng thống Trump vẫn còn cơ hội, và ông ấy sẽ tiếp tục chiến đấu, ông ấy là một chiến binh, và còn rất nhiều bang mà cuộc đua đang diễn ra sít sao", JD Gordon nói với Sky News. "Chiến dịch pháp lý đang được tiến hành ở 4 bang và tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến kiểm phiếu lại ở Georgia, vì vậy tôi cho rằng chưa thể nói mọi chuyện đã kết thúc".

"Thực sự là còn quá sớm để từ bỏ về phía Tổng thống Trump. Tới đây sẽ là một cuộc chiến của các luật sư", JD Gordon bình luận thêm.

Thu gọn
07/11/2020 | 13:17

13h15

Kết quả kiểm phiếu ở Pennsylvania vẫn chưa có

Theo Guardian, các thành phố Philadelphia và Pittsburgh tại bang Pennsylvania dự kiến sẽ không công bố thêm bất kỳ dữ liệu phiếu bầu nào trong đêm 6/11 (giờ địa phương).

Sẽ khó có thể dự đoán được người chiến thắng cuối cùng ở Pennsylvania, chừng nào 2 thành phố đông dân nhất của tiểu bang này chưa thể kiểm phiếu trở lại.

Dự kiến, kết quả kiểm phiếu tại bang Nevada sẽ được công bố vào sáng mai theo giờ Thái Bình Dương.

Thu gọn
07/11/2020 | 13:05

13h05

Một giám sát viên phòng phiếu tại bang Missouri qua đời vì Covid-19

CNN, trích dẫn thông cáo từ Sở Y tế Công cộng hạt St. Charles, bang Missouri, cho biết giám sát viên tại một điểm bỏ phiếu của địa hạt đã bị xét nghiệm dương tính với virus corona vào ngày 30/10.

Giám sát viên này dù đã được yêu cầu cách ly trong 14 ngày, nhưng đã không tuân thủ yêu cầu trên mà vẫn đến làm việc tại điểm bỏ phiếu. Thông cáo của Sở Y tế hạt St.Charles không cho biết rõ người này qua đời từ khi nào.

Thu gọn
07/11/2020 | 12:39

12h35

Công đoạn kiểm phiếu vẫn tiếp tục diễn ra trong đêm 6/11 (giờ địa phương) tại hạt Gwinnett, bang Georgia, nơi có khoảng 1.500 phiếu bầu đang chờ xử lý, người phát ngôn hạt Gwinnett Joe Sorenson cho biết với CNN.

“Tổng cộng 535 phiếu bầu vắng mặt qua thư được yêu cầu sửa chữ ký và 3 phiếu bầu quân sự/nước ngoài sẽ được tính vào ngày mai, sau khi các kỹ thuật viên thực hiện xong các điều chỉnh hệ thống cần thiết để hoàn tất việc kiểm phiếu. Ngoài ra, 965 phiếu bầu tạm thời sẽ phải được Hội đồng Đăng ký Cử tri và Bầu cử hạt Gwinnett xem xét để xác định có đủ điều kiện kiểm kê hay không", ông Sorenson cho biết trong một tuyên bố."

Ban Đăng ký Cử tri và Bầu cử hạt Gwinnett dự kiến sẽ tiến hành xem xét các lá phiếu tạm thời vào ngày 9/11 tới.

Thu gọn
07/11/2020 | 10:55

10h54

Ông Biden tự tin có hơn 300 phiếu đại cử tri

Ông Joe Biden, ứng cử viên đảng Dân chủ, đang có bài phát biểu trước công chúng tại Trung tâm hội nghị Chase ở thành phố Wilmington, bang Delaware.

{keywords}
Ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump ở bang chiến địa Georgia

Dù cuộc bầu cử tổng thống vẫn chưa thực sự ngã ngũ, nhưng trong phần đầu bài phát biểu của mình, ông Biden khẳng định sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng với "hơn 300 phiếu đại cử tri".

"Những người Mỹ thân yêu của tôi, dù chúng ta chưa thể tuyên bố người chiến thắng cuối cùng, nhưng những con số đã cho chúng ta biết điều đó một cách rõ ràng và thuyết phục. Chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua này".

"Một trong những điều tôi đặc biệt cảm thấy tự hào là chúng ta đã làm tốt như thế nào trên khắp nước Mỹ", ông nói thêm, dẫn chứng việc ông dẫn đầu tại các bang "đỏ" như Arizona và Georgia.

Ứng viên Biden cũng khuyên các cử tri kiên nhẫn chờ đợi kết quả kiểm phiếu. 

“Tôi biết việc xem những lá phiếu bầu cử này có thể rất chậm, thậm chí bị tê liệt... nhưng những con số đó đại diện cho cử tri Mỹ, và tiếng nói của họ nên được lắng nghe", ông Biden tuyên bố.

Thu gọn
07/11/2020 | 10:54

10h50

Ông Biden nới rộng khoảng cách

Giới chức hạt Allegheny, bang Pennsylvania ước tính, một đợt tiếp nhận phiếu bầu khác có thể rơi vào khoảng 10 rưỡi cho đến 11 rưỡi tối 6/11 (giờ miền đông nước Mỹ).

Theo CNN, đây sẽ là buổi tiếp nhận phiếu bầu cuối cùng trong đêm, và các nhân viên kiểm phiếu sẽ không làm việc qua đêm.
Những phiếu bầu này sẽ được lấy từ một tập hợp các lá phiếu bị in sai, bị tòa án phản đối được chọn ra để xem xét lại.

Hạt Allegheny vẫn chưa công bố có bao nhiêu phiếu bầu dự kiến sẽ được thêm vào số phiếu trong đợt tiếp nhận này.

Loạt phiếu bầu mới từ hạt Allegheny đã được kiểm và công bố vào tối nay đang làm cách biệt giữa ông Joe Biden với Tổng thống Donald Trump được nới rộng.

Trong số 3.212 phiếu bầu mới được công bố, ông Biden nhận được 2.436 phiếu bầu, trong khi Tổng thống Trump chỉ nhận được 733 phiếu, theo người lãnh đạo hạt Allegheny Rich Fitzgerald.

 

 

Thu gọn
07/11/2020 | 10:29

10h28

Ông Biden sắp có bài phát biểu

Những người ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ đã tập trung bên ngoài trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware, nơi ông Joe Biden sắp có bài phát biểu.

{keywords}
Ảnh: Guardian
Thu gọn
07/11/2020 | 10:08

10h05

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tiếp tục gia tăng khoảng cách với Tổng thống Donald Trump tại các bang chủ chốt trong bối cảnh kiểm phiếu tiếp diễn.

{keywords}
Nhân viên tại thành phố Atlanta, Georgia đang kiểm kê phiếu bầu qua hòm thư. Ảnh: Reuters

Theo CNN, một loạt phiếu bầu mới kiểm tại hạt Allegheny, Pennsylvania cho thấy, ông Biden dẫn trước đối thủ 27.130 phiếu.

Trong số 9.228 phiếu mới kiểm, có 7.300 phiếu ủng hộ ông Biden, 1.875 phiếu cho ông Trump, người phụ trách hạt Allegheny là Rich Fitzgerald cho hay.

Tại bang Georgia, ông Biden cũng đang dẫn trước Tổng thống Trump 4.000 phiếu. Ở Nevada và Arizona, ông Biden vẫn giữ được ưu thế với 23.000 và gần 30.000 phiếu so với đối thủ.

Thu gọn
07/11/2020 | 09:37

9h35

Ông Trump thu hẹp khoảng cách ở Arizona

Sau khi Maricopa, địa hạt lớn nhất ở bang Arizona công bố các dữ liệu mới từ các phiếu bầu đã được xử lý, khoảng cách giữa ông Joe Biden và Tổng thống Donald Trump đã bị rút ngắn.

Theo đó, ông Biden có 1.004.003 phiếu, dẫn trước đối thủ 29.861 phiếu. Cuộc đua tại bang này vẫn rất sít sao và người đứng đầu Nhà Trắng hiện vẫn chưa giành được 57,5% số phiếu cần thiết để có đà dẫn trước đối thủ.

Thu gọn
07/11/2020 | 09:24

9h23

Tòa Nevada bác kiến nghị của đảng Cộng hoà

Thẩm phán Nevada Andrew Gordon, người được bổ nhiệm dưới thời Tổng thống Obama, đã bác bỏ một đơn kiện mới, liên quan tới những cáo buộc phiếu bầu không hợp pháp của đảng Cộng hoà.

Các đảng viên Cộng hoà tại bang này tìm cách ngăn chặn sử dụng máy xác minh chữ ký, đòi có thêm nhiều quan sát viên được tiếp cận điểm kiểm phiếu ở hạt Clark, Nevada.

Theo NBC News, ông Gordon nói, “có rất ít bằng chứng” cho thấy công nghệ đang sử dụng gặp trục trặc.

Thu gọn
07/11/2020 | 09:06

9h05

Trong khi công chúng chờ đợi xác nhận người sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ thì một số động thái đã diễn ra bên trong Nhà Trắng, có thể ngăn cản việc chuyển giao suôn sẻ cho ông Joe Biden.

Bonnie Glick, phó quản lý Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) buộc phải rời khỏi vị trí hôm qua (6/11) sau khi nhận được một lá thư đề nghị từ chức có chữ ký của Giám đốc nhân sự Nhà Trắng John McEntee.

USAID hiện đang ở đầu chiến tuyến chống Covid-19, giữ một vai trò quan trọng trong phản ứng toàn cầu chống virus corona.

Theo The Guardian, một số người tỏ ra lo ngại Tổng thống Donald Trump có thể sa thải những quan chức được cho là không trung thành với ông, trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

Thu gọn
07/11/2020 | 08:19

8h18

Toà án tối cao Mỹ đã yêu cầu các ban bầu cử ở bang Pennsylvania tách riêng các phiếu bầu tới sau ngày bầu cử chính thức 3/11 và kiểm riêng so với các phiếu của toàn bang.

Theo The Hill, động thái này để ngỏ khả năng toà án sẽ loại trừ các phiếu tới muộn trong một phán quyết sau đó.

{keywords}

Các nhân viên bầu cử đang kiểm đếm phiếu tại Pittsburgh, bang Pennsylvania. Ảnh: AP

Thu gọn
07/11/2020 | 07:24

7h20

Ông Trump nổi giận

{keywords}

Các nguồn tin thân cận tổng thống tiết lộ với hãng thông tấn CBS rằng, ông Trump cảm thấy tức giận và thất vọng khi chẳng có mấy đồng minh xuất đầu lộ diện trên truyền hình hoặc trên các đường phố để bày tỏ sự ủng hộ đối với ông.

Theo các nguồn tin, ông Trump xem ti vi rất nhiều, gọi điện và đi lại giữa phòng Bầu dục và phòng nghỉ riêng trong Nhà Trắng.

Mặc dù chiến dịch tranh cử của ông Trump đang nhấn mạnh đến cuộc chiến pháp lý nhưng hiện họ không cho thấy chiến lược rõ ràng nào. Một số trợ lý thừa nhận, tất cả những việc này đáng lẽ phải được tính đến từ nhiều tháng trước, nhưng không ai muốn nói chuyện đó với tổng thống.

Thu gọn
07/11/2020 | 07:05

7h

Ông Biden hồi hộp chờ công bố kết quả

{keywords}

CNN trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, ông Biden đã dành cả ngày 6/11 ở nhà riêng cùng gia đình và các cố vấn cấp cao, theo dõi các kết quả kiểm phiếu và nhận thông tin cập nhật từ chiến dịch tranh cử của mình.

Tại Trung tâm Chase ở Wilmington, bang Delaware, các cố vấn hàng đầu của ứng viên Dân chủ đang tất bật chuẩn bị địa điểm cho ông phát biểu trước quốc gia. Các nhân chứng kể đã nhìn thấy nhiều xe tải và xe jeep chở ghế xếp hàng phía trước sân khấu diễn thuyết.

Theo hãng thông tấn Axios, ông Biden và nữ "phó tướng" Kamala Harris sẽ có các bài phát biểu quan trọng vào lúc 20h giờ miền đông Mỹ ngày 6/11 (8h giờ Việt Nam ngày 7/11). Nhà Trắng hiện thông báo ngừng cung cấp thông tin, đồng nghĩa Tổng thống Trump sẽ không đưa ra thêm tuyên bố nào.

Trước đó, ông Trump đã đăng đàn Twitter cảnh báo đối thủ không nên mắc sai lầm khi sớm tuyên bố thắng cử. Ông Trump cũng khẳng định sẽ đấu tranh pháp lý đến cùng.

Thu gọn
07/11/2020 | 06:51

6h50

Thế giằng co ở các bang chiến địa

Các dữ liệu công bố mới nhất cho thấy, hai ứng viên bám đuổi nhau rất sát tại các bang chiến địa đang diễn ra quá trình kiểm phiếu.

Cụ thể, tại Georgia, bang đang tiến hành kiểm phiếu lại, ông Biden chỉ đang dẫn trước ông Trump 4.175 phiếu.

Tại Arizona, đương kim tổng thống đang thu hẹp dần khoảng cách và hiện kém đối thủ 39.070 phiếu. Song, giới quan sát đánh giá sự chênh lệch này vẫn còn khá lớn và ông Trump khó lòng có thể lội ngược dòng tại bang.

Ở Nevada, ông Biden vừa giành thêm khoảng 2.000 phiếu ủng hộ và đang hơn ông Trump 22.657 phiếu. Cơ hội thâu tóm Nevada của lãnh đạo Nhà Trắng ngày càng thấp.

Tại Pennsylvania, ông Biden tiếp tục dẫn trước với cách biệt 14.923 phiếu.

Thu gọn
07/11/2020 | 06:32

6h31

Trợ lý hàng đầu cho chính quyền Trump từ chức

{keywords}

Ja’Ron Smith, một trợ lý hàng đầu trong chính quyền Trump và cũng là quan chức da màu cấp cao nhất tại Nhà Trắng vừa thông báo từ chức. Trong tuyên bố của mình, ông Smith giải thích đây là "sự ra đi đã được lên kế hoạch trước". Động thái diễn ra đúng vào lúc có thông tin, nhiều trợ lý cấp cao đang cân nhắc từ nhiệm khi cơ hội tái cử của Tổng thống Trump ngày càng nhỏ dần.

Ông Smith từng là phó trợ lý cho Tổng thống Trump và gắn kết công việc chặt chẽ với con rể của tổng thống - Jared Kushner, bao gồm cả một sắc lệnh hành pháp gần đây nhằm cải cách lực lượng cảnh sát. Phát biểu tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa hồi đầu năm nay, Smith nói rằng ông đã nhìn thấy “lương tri thực sự” của ông Trump.

Thu gọn
07/11/2020 | 06:21

6h20

Hạ viện Michigan triệu tập ủy ban điều tra bầu cử

Nghị sĩ Cộng hòa Lee Chatfield, Chủ tịch Hạ viện tiểu bang Michigan thông báo, các ủy ban giám sát của cơ quan lập pháp này sẽ nhóm họp trong ngày 7/11 để bắt đầu một cuộc điều tra về tổng tuyển cử và các quy trình kiểm phiếu tại bang, "vì cuộc bầu cử này và các cuộc bầu cử khác trong tương lai".

"Động thái không nhằm thay đổi kết quả. Nước Mỹ cần sự chắc chắn và đoàn kết. Việc này sẽ giúp ích", nhà lập pháp Cộng hòa viết trên Twitter. Ông khẳng định thêm: "Bất kỳ ai giành được nhiều phiếu bầu nhất sẽ thắng ở Michigan. Câu chuyện chấm hết. Sau đó chúng ta sẽ cùng tiến bước".

Tuy nhiên, lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện tiểu bang Michigan đã lên tiếng chỉ trích quyết định trên và gọi đây là "một diễn biến rất đáng buồn chỉ làm gia tăng hỗn loạn".

Trong một diễn biến khác, bang Pennsylvania vẫn còn khoảng 200.000 phiếu chưa được kiểm đếm. Song, các nhà phân tích bầu cử dự đoán, ông Biden sẽ tiếp tục dẫn trước tại bang chiến địa này.

 

Thu gọn
07/11/2020 | 06:02

6h

Hai nhóm tuần hành ủng hộ Trump, Biden đối đầu ở Philadelphia

Theo phóng viên báo Guardian, góc phố 12 đường Arch ở thành phố Philadelphia, Pennsylvania đã trở thành tâm điểm chú ý trong những ngày gần đây do đông đảo người biểu tình thuộc cả hai phe ủng hộ hai ứng viên tổng thống tụ tập tại đây. Một nhóm tuần hành lớn hơn ủng hộ ông Biden kêu gọi giới chức địa phương "đếm mọi phiếu bầu" trong khi nhóm tuần hành nhỏ hơn, ủng hộ ông Trump tuyên bố sẽ "ngăn chặn sự bốc đồng".

Hôm 6/11, phe ủng hộ ứng viên Dân chủ đã biến cuộc tuần hành của họ thành tiệc nhảy múa ăn mừng bên ngoài Trung tâm hội nghị Pennsylvania khi ông dẫn trước đương kim tổng thống về phiếu ủng hộ tại bang.

Cùng ngày, báo The Hill đưa tin, cảnh sát Philadelphia đã phải sơ tán khu vực gần một trung tâm kiểm phiếu sau khi nhận được các cuộc gọi đe dọa đánh bom. Tuy nhiên, nhà chức trách không phát hiện bất kỳ thiết bị nổ nào sau đó.

Thu gọn
07/11/2020 | 05:34

5h33

Thị trưởng Philadelphia đề nghị ông Trump nhận thua, chúc mừng ông Biden

{keywords}

Jim Kenney, Thị trưởng thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania cho rằng, ông Trump nên thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 thay vì đưa ra các cáo buộc gian lận phiếu bầu. Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 6/11 (giờ Mỹ), ông Kenney khuyên lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm nên chúc mừng đối thủ Biden thắng cử như các cựu Tổng thống Jimmy Carter và George W. Bush từng làm.

Báo Guardian cập nhật dữ liệu mới nhất cho thấy, ông Biden đang dẫn trước ông Trump khoảng 13.220 phiếu ủng hộ ở bang Pennsylvania. Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, ứng viên Dân chủ sẽ giành chiến thắng tại đây, có thêm 20 phiếu đại cử và vượt mức 270 phiếu cần thiết để trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Ông Trump hiện vẫn nhất quyết bác bỏ các số liệu trên, cáo buộc đây là kết quả của tình trạng gian lận diện rộng tại những đơn vị bỏ phiếu nằm dưới sự quản lý của phe Dân chủ.

Theo Sputnik, các nghị sĩ Cộng hòa tại Pennsylvania đã yêu cầu Tòa án tối cao ra lệnh cho lãnh đạo bang "ghi chép, tách biệt và không thực hiện bất kỳ hành động nào" liên quan đến mọi lá phiếu được chuyển đến sau ngày bầu cử quốc gia 3/11.

Thu gọn
07/11/2020 | 05:24

5h

Arizona kéo dài kiểm phiếu qua cuối tuần

{keywords}

Một nhân viên bầu cử đang đếm phiếu bầu bên trong Văn phòng hồ sơ hạt Maricopa ở thành phố Phoenix, bang Arizona. Ảnh: AP

Theo Katie Hobbs, Ngoại trưởng Arizona, bang này ước tính còn 250.000 - 270.000 phiếu chưa được kiểm đếm. Trong đó, riêng ở hạt Maricopa còn khoảng 137.000 phiếu.

"Họ đang xử lý khoảng 60.000 - 70.000 phiếu một lúc. Họ nói với chúng tôi rằng, họ dự tính sẽ phải kiểm đếm phiếu qua cuối tuần", bà Hobbs nói với CNN về cơ quan phụ trách bầu cử hạt Maricopa.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin MSNBC hôm 6/11, bà Hobbs khẳng định không có bất kỳ lá phiếu bất hợp pháp nào đang được kiểm đếm tại Arizona.

Thu gọn
07/11/2020 | 00:46

0h44

Chủ tịch Hạ viện tuyên bố ông Biden sắp thắng

{keywords}

Phát biểu tại một cuộc họp báo trên Đồi Capitol, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, nhà lập pháp hàng đầu của đảng Dân chủ ở Washington khẳng định, hiện rõ ràng là ứng viên Joe Biden và "phó tướng" Kamala Harris đang trên đường tiến vào Nhà Trắng.

Về việc đảng Dân chủ không thể thâu tóm Thượng viện từ tay phe Cộng hòa trong khi để mất một số ghế tại Hạ viện, bà Pelosi cho biết: "Chúng tôi không chiến thắng mọi trận đánh tại Hạ viện, nhưng chúng tôi đã chiến thắng cả cuộc chiến".

"Hãy tự tin. Hãy kiên nhẫn. Chúng ta hướng tới các chiến thắng tiếp theo và vẫn còn một số chiến thắng ở ngoài kia. Trong khi chúng ta đang chuẩn bị cho chính quyền mới của ông Biden, chúng ta cũng cần phải chóng tiến tới một dự luật cứu trợ Covid-19 mới", lãnh đạo Hạ viện nói, ám chỉ đến sự đổ vỡ của các cuộc đàm phán về gói giải cứu nền kinh tế giữa phe Dân chủ với chính quyền ông Trump trước tổng tuyển cử.

Thu gọn
07/11/2020 | 00:34

0h32 ngày 7/11

Ông Biden nới rộng cách biệt ở Nevada

{keywords}

Các số liệu công bố mới nhất cho thấy, ông Biden đang hơn ông Trump khoảng 22.000 phiếu ủng hộ ở bang Nevada. Cho đến hiện tại, ước tính 91% phiếu bầu tại đây đã được kiểm đếm xong. Khoảng 76% tổng số phiếu là phiếu được gửi qua hình thức thư tín.

Theo BBC, Nevada với 6 phiếu đại cử tri là một trong số ít các bang chọn gửi phiếu bầu qua hình thức thư tín tới mọi cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu tại đây. Trước tổng tuyển cử, Tổng thống Trump nhiều lần lên án động thái này, cáo buộc quy trình có thể dẫn đến nguy cơ giả mạo.

Tuy nhiên, các nhà quan sát chưa thấy bằng chứng về bất kỳ hiện tượng gian lận bầu cử diện rộng nào ở Nevada.

Thu gọn
06/11/2020 | 23:56

23h15

Nhân viên bưu chính bị bắt vì nghi vấn đánh cắp phiếu bầu

{keywords}

Báo Buffalo News đưa tin, Brandon Wilson, 27 tuổi, một nhân viên của Dịch vụ bưu chính Mỹ (USPS) làm việc tại West Seneca, bang New York vừa bị bắt giữ sau khi nhà chức trách tìm thấy khoảng 800 bức thư không được chuyển phát bên trong xe tải của anh ta.

Trong số những bức thư này có cả thư chứa 3 lá phiếu cử tri vắng mặt dự kiến gửi đến hạt Erie. Wilson làm việc cho USPS từ năm 2019. Anh ta bị bắt giữ tại một trạm kiểm soát biên giới với Canada sau khi rẽ nhầm đường hôm 3/11.

Theo hồ sơ tòa án, Wilson khai thư đựng các lá phiếu vắng mặt của anh ta và người thân trong gia đình, nhưng khi bị thẩm vấn đã không thể cung cấp thêm tên in trên thư. Wilson dự kiến sẽ bị truy tố tội làm chậm trễ hoặc hủy thư tín. Anh ta có thể đối mặt với án phạt cao nhất là 5 năm tù giam hoặc phải nộp phạt tới 250.000 USD.

Thu gọn
06/11/2020 | 23:55

22h56

Bang Georgia quyết định kiểm phiếu lại

Brad Raffensperger, Ngoại trưởng Georgia xác nhận bang này sẽ kiểm phiếu lại, cam kết minh bạch trong quá trình này. Quyết định được đưa ra do tính đến thời điểm hiện tại, ông Biden chỉ hơn ông Trump đúng 1.579 phiếu ủng hộ tại đây, tương đương kết quả gần hòa.

Theo báo Guardian, việc kiểm phiếu lại cũng có ảnh hưởng lớn đến quyền kiểm soát Thượng viện. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ phiếu dành cho Thượng nghị sĩ đương nhiệm David Perdue trong cuộc đua tái cử tại bang đã giảm xuống dưới 50%, buộc nhà chức trách phải tổ chức bỏ phiếu vòng 2 để chọn ra người chiến thắng.

Ông Raffensberger cho biết thêm, vẫn còn 4.169 phiếu tại bang này cần được kiểm đếm. Khoảng 8.000 phiếu bầu gửi qua thư tín của các quân nhân vẫn đang trên đường vận chuyển và sẽ chỉ được tính nếu chúng đến tay ủy ban bầu cử vào cuối ngày 6/11.

"Hiện tại, tình hình ở Georgia quá sít sao để gọi tên người chiến thắng ... Sự quan tâm dành cho cuộc bỏ phiếu của chúng tôi rõ ràng đã vượt quá biên giới của Georgia. Kết quả cuối cùng ở Georgia vào thời điểm này có ý nghĩa rất lớn đối với toàn thể đất nước", ông Raffensberger nhấn mạnh.

Thu gọn
06/11/2020 | 23:54

22h30

Ông Biden sắp có bài phát biểu trước quốc gia

Theo CNN, các trợ lý của ứng viên Dân chủ Joe Biden cho biết, ông dự kiến sẽ có bài phát biểu trước quốc gia tối 6/11 theo giờ Mỹ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thời gian chính xác và bài phát biểu này có thể không phải là nhiệm vụ quan trọng nhất trong chương trình nghị sự của ông trong ngày.

Nếu ông Biden được công bố là người thắng cử ngay trong ngày 6/11, đội ngũ của ông dự kiến sẽ nhanh chóng hành động để thông báo thêm những phần quan trọng trong kế hoạch của chính khách này về chuyển giao quyền lực.

Một nguồn thạo tin nói, bộ máy của ông Biden không có ý định chờ đợi bất kỳ thách thức pháp lý nào. Ông Biden có ý định chuyển ngay sang chế độ hành động của tổng thống mới đắc cử để tránh phải có bất kỳ nhượng bộ nào.

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden đã làm việc trong hậu trường suốt nhiều tháng qua, như thông lệ đối với mọi chiến dịch của các ứng cử viên tổng thống vào "chung kết". Tuy nhiên, các cố vấn của ông Biden nhận thấy kế hoạch còn cấp thiết hơn khi Tổng thống Trump liên tục đặt ra nghi vấn về tính hợp pháp của các cuộc bầu cử năm nay cũng như công khai việc sẽ không chấp nhận chiến thắng của đối thủ Dân chủ.

Khi được hỏi ý kiến trước những ghi nhận cho rằng Tổng thống Trump sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử, Andrew Bates, giám đốc đội phản ứng nhanh thuộc chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden, trả lời phỏng vấn Fox News:

“Như chúng tôi đã nói vào ngày 19/7, người dân Mỹ sẽ quyết định cuộc bầu cử này. Và chính phủ Mỹ hoàn toàn có khả năng hộ tống những kẻ xâm phạm ra khỏi Nhà Trắng."

Ông Biden tiến gần với chiến thắng

Ông Biden tiến gần với chiến thắng

Ứng cử viên Joe Biden vươn lên dẫn trước Tổng thống Donald Trump tại Pennsylvania. Bang Georgia vừa quyết định kiểm phiếu lại.

Thu gọn
06/11/2020 | 23:54

21h21

Lập không phận phòng thủ quốc gia bảo vệ Biden

{keywords}

Theo CNN. một vùng "không phận phòng thủ quốc gia" mới đã được khoanh vùng xung quanh nhà của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden ở thành phố Wilmington, bang Delaware.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã công bố Lệnh hạn chế Chuyến bay Tạm thời vào hôm 4/11, tức 1 ngày sau cuộc tổng tuyển cử. Một thông báo trực tuyến của FAA tới các phi công cho biết, một vùng cấm bay với bán kính 1 cây số xung quanh nhà ông Biden hiện sẽ có hiệu lực cho đến sáng thứ Tư tuần tới.

FAA cũng cho biết, không phận cũng tạm thời bị hạn chế xung quanh Trung tâm hội nghị Chase ở thành phố Wilmington, nơi một sân khấu được dựng sẵn cho bài phát biểu mừng chiến thắng của Joe Biden, nếu ông đắc cử tổng thống.

Thu gọn