Các nhà lập pháp Mỹ đang yêu cầu Tổng thống Donald Trump cung cấp băng ghi lại các cuộc đối thoại của ông với Giám đốc Cục Điều tra liên bang (CIA) James Comey vừa bị cách chức.

Hãng tin BBC dẫn lời lãnh đạo Dân chủ ở Thượng viện Charles Schumer cảnh báo, việc hủy hoại các đoạn ghi âm là vi phạm pháp luật. Trò chuyện với hãng tin CNN, ông nói, nếu chúng tồn tại thì "Tổng thống phải giao nộp ngay lập tức", còn nếu không có đoạn ghi âm nào thì "ông Trump nên xin lỗi ông Comey và toàn thể người dân Mỹ vì đã lừa dối họ".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của Đảng Cộng hòa thúc giục Nhà Trắng "làm sáng tỏ" sự tồn tại của các đoạn băng này.

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump đăng trên Twitter một thông điệp đe dọa cựu Giám đốc FBI. Ông cảnh báo Comey không được trao đổi với truyền thông và tốt hơn là nên hy vọng không có "cuốn băng nào" về các cuộc trò chuyện của họ.

Nhà Trắng không xác nhận hay phủ nhận sự tồn tại của các đoạn ghi âm.

Thượng nghị sĩ Schumer cảnh báo, phe Dân chủ sẽ từ chối bầu vị trí Giám đốc FBI mới cho đến khi có một công tố viên đặc biệt được chỉ định điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Giám đốc FBI James Comey bị sa thải trong lúc ông đang dẫn dắt các nhân viên điều tra cáo buộc về mối liên hệ giữa Moscow và chiến dịch tranh cử của Donald Trump. Ông Trump phủ nhận cáo buộc này, khẳng định Comey cam đoan tân Tổng thống không bị điều tra, và giải thích lý do sa thải Comey là vì ông này làm không tốt. Tuy nhiên, thời điểm sa thải đã khiến nhiều thành viên Dân chủ cho rằng Tổng thống cách chức Comey để cản trở điều tra.

Tổng thống Trump thông báo ông sẽ công bố người lên thay Comey trong tuần này. Hiện có 11 gương mặt đang được cân nhắc và người được chọn sẽ cần được Thượng viện Mỹ thông qua.

Thanh Hảo