Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn áp thuế nhập khẩu lên Mexico 20%, nhằm buộc Mexico trả tiền xây bức tường ngăn cách giữa hai nước.

Sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh đặc biệt để xây dựng bức tường dọc biên giới phía Nam với Mexico, CNN dẫn nguồn từ Nhà Trắng cho hay, ông Trump cân nhắc đánh thuế 20% lên hàng hoá nhập khẩu từ Mexico.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn đánh thuế 20% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico, buộc nước này trả tiền xây tường ngăn giữa hai nước. 

Đây là hành động nhằm buộc Mexico trả tiền cho bức tường rào mà ông Trump muốn xây dựng.

Thư ký báo chí Sean Spicer nói với các phóng viên trên chiếc Không lực Một hôm 26/1 (giờ Mỹ) rằng, ông Trump ủng hộ đề xuất này, và vừa thảo luận với các nghị sĩ đảng Cộng hoà trong một cuộc gặp riêng.

“Bằng cách đó thì chúng tôi có thể có 10 tỷ USD một năm, và dễ dàng chi trả cho bức tường chỉ thông qua riêng cơ chế đó” – ông Spicer nói thêm.

Phản ứng sau khi ông Trump ký sắc lệnh xây tường rào, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã huỷ chuyến thăm Washington. Ông Nieto tuyên bố trước người dân Mexico rằng nước này sẽ không trả tiền cho bức tường trên.

“Tôi thấy tiếc và lên án quyết định của Mỹ tiếp tục xây dựng tường biên vốn nhiều năm qua đã chia cắt chúng ta, thay vì đoàn kết chúng ta lại”, ông Enrique Pena Nieto tuyên bố.

Ước tính, số tiền chi trả cho việc xây tường ngăn giữa Mỹ và Mexico vào khoảng 10 tỷ USD.

Lê Thu

Cựu Ngoại trưởng Mỹ sẵn sàng theo đạo Hồi để phản đối Trump

Cựu Ngoại trưởng Mỹ sẵn sàng theo đạo Hồi để phản đối Trump

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright cho biết sẵn sàng đăng ký theo đạo Hồi. Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Trump ban lệnh hành pháp ảnh hưởng tới người nhập cư đến Mỹ.

Cắt hơn 10 nghìn tỉ đô, Trump 'trảm' 17 cơ quan

Cắt hơn 10 nghìn tỉ đô, Trump 'trảm' 17 cơ quan

Khi trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ, ông Donald Trump luôn công khai chủ trương cắt giảm ngân sách và do vậy nhiều chương trình, cơ quan liên bang đang đứng trước nguy cơ biến mất.

TQ triển khai tên lửa đạn đạo ‘gửi thông điệp’ đến Trump

TQ triển khai tên lửa đạn đạo ‘gửi thông điệp’ đến Trump

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc có bài phân tích động thái nước này triển khai tên lửa đạn đạo nhằm đáp trả những bình luận khiêu khích của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Máy bay, tàu chiến Anh ‘kè kè’ giám sát tàu sân bay Nga

Máy bay, tàu chiến Anh ‘kè kè’ giám sát tàu sân bay Nga

Trên hành trình “hồi hương”, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga bị máy bay và tàu chiến của Anh kè kè giám sát.

Trump ra lệnh xây bức tường biên giới với Mexico

Trump ra lệnh xây bức tường biên giới với Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một sắc lệnh đặc biệt để xây dựng một bức tường dọc biên giới với Mexico và nhấn mạnh rằng công trình sẽ được bắt đầu "ngay lập tức".