Phát biểu với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng trước khi lên đường tới Iowa, Tổng thống Trump nói rõ ông sẽ không lay chuyển nếu không có "một thỏa thuận lớn" và cáo buộc các nhà chức trách Trung Quốc từ bỏ các cam kết đã đạt được trong đàm phán trước đó.

{keywords}
Trump tuyên bố 'không quan tâm' thỏa thuận thương mại nếu TQ không thay đổi

"Trung Quốc muốn đạt một thỏa thuận lắm rồi. Giờ đây chính là tôi mới là người đang cầm giữ thỏa thuận. Và chúng tôi sẽ đạt một thỏa thuận lớn với Trung Quốc, chứ không chỉ đạt một thỏa thuận thôi đâu".

"Chúng tôi đã có một thỏa thuận với Trung Quốc, và sau đó họ quay lưng với nó. Họ cứ bảo chúng tôi không muốn có 4 điểm chính, 5 điểm chính", ông Trump nói nhưng không cho biết cụ thể các điểm đó là gì.

Ông chủ Nhà Trắng thừa nhận Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh lớn, nhưng khẳng định nước này sẽ phải chịu thiệt hại từ cuộc chiến thuế quan với Mỹ, và các biện pháp mà Washington đang sử dụng đã tạo ra một sân chơi công bằng chưa từng có kể từ khi có Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Những bình luận trên của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra 1 ngày sau khi ông dọa tăng thuế lên 25% đối với lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD nếu Chủ tịch Tập Cận Bình không gặp ông tại hội nghị G20 ở Nhật Bản.

"Thuế là thứ đẹp đẽ", ông Trump nói với hãng tin CNBC hôm 10/6, lập luận rằng thuế rốt cuộc sẽ buộc Trung Quốc phải đạt một thỏa thuận thương mại.

Thanh Hảo