Reuters dẫn hai nguồn tin giấu tin cho hay, tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei đã khiếu nại về Google hồi năm ngoái, với cáo buộc công ty Mỹ tận dụng sự thống trị của hệ điều hành di động Android do họ phát triển để kìm hãm sự cạnh tranh. Cơ quan điều phối thị trường hàng đầu của đại lục hiện đã đệ trình vụ việc lên Ủy ban chống độc quyền quốc gia.

{keywords}
Nhân viên an ninh đi qua biển quảng cáo của Google tại Hội nghị và triển lãm giải trí số hóa Trung Quốc (ChinaJoy) ở Thượng Hải tháng 8/2018. Ảnh: Reuters

Theo một nguồn tin, nhà chức trách Trung Quốc có thể sớm ra quyết định liệu có xúc tiến cuộc điều tra chính thức nhằm vào Google hay không ngay trong tháng 10 này. Động thái được tin có thể chịu ảnh hưởng từ hiện trạng mối quan hệ Bắc Kinh - Washington.

Thông tin về cuộc điều tra nhiều khả năng sắp diễn ra được hé lộ sau một loạt động thái gần đây của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm gây khó cho các hãng công nghệ Trung Quốc, viện dẫn lí do về các nguy cơ an ninh quốc gia. Cụ thể, Washington đã đưa Huawei vào "danh sách đen" thương mại, đe dọa thực hiện điều tương tự đối với tập đoàn sản xuất chất bán dẫn quốc tế 0981.HK và ra lệnh cho ByteDance, công ty sở hữu TikTok phải thoái vốn khỏi việc cung cấp ứng dụng tạo video ngắn, ăn khách này khỏi thị trường Mỹ.

Lệnh cấm của chính quyền Trump đồng nghĩa Google không được phép hỗ trợ kỹ thuật cho các mẫu điện thoại mới của Huawei, cũng như không cấp quyền cho các sản phẩm của công ty Trung Quốc tiếp cận các dịch vụ di động của Google, vốn tập hợp phần lớn các ứng dụng Android.

Google từng được Washington cấp một giấy phép tạm thời miễn trừ áp dụng lệnh cấm Huawei, nhưng giấy phép này đã hết hạn từ tháng 8.

Thông tin về đòn giáng tiềm ẩn của Bắc Kinh với hãng công nghệ Mỹ nói trên xuất hiện đúng vào lúc Trung Quốc đang cân nhắc các đề xuất sửa đổi lớn đối với luật chống độc quyền của nước này, bao gồm cả tăng đáng kể mức phạt tối đa và mở rộng các tiêu chí đánh giá việc kiểm soát thị trường của một doanh nghiệp.

Các cơ quan chức năng của Trung Quốc hiện vẫn chưa hồi đáp yêu cầu bình luận về vụ việc. Trong khi Google vẫn giữ im lặng và Huawei thẳng thừng từ chối lên tiếng về thông tin nói trên.

Tuấn Anh

Chính quyền ông Trump bị kiện vì áp thuế Trung Quốc

Chính quyền ông Trump bị kiện vì áp thuế Trung Quốc

Trong hai tuần qua, khoảng 3.500 công ty Mỹ đã khởi kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế với 300 tỷ hàng hóa Trung Quốc.

Dùng chiêu cũ cứng rắn với Trung Quốc, ông Trump dễ thất thế trước đối thủ?

Dùng chiêu cũ cứng rắn với Trung Quốc, ông Trump dễ thất thế trước đối thủ?

Tổng thống Mỹ đang làm sống lại các chiến thuật tấn công Trung Quốc mà ông từng áp dụng hồi năm 2016. Song, điều này có thể khiến ông thất thế trước đối thủ Joe Biden.