Hãng tin RT đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công nhận Joe Biden là Tổng thống đắc cử của Mỹ vào hôm nay (13/11).

“Chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của người Mỹ. Chúng tôi gửi lời chúc mừng đến ông Biden và bà Harris. Chúng tôi hiểu kết quả bầu cử Mỹ sẽ được xác định theo luật pháp và thủ tục của Mỹ”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại một cuộc gặp ở Bắc Kinh hồi tháng 12/2013. Ảnh: Reuters

Ngày 8/11, Joe Biden khẳng định ông chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 2020 và nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chúc mừng từ khi đó.

Theo RT, lời chúc mừng của Bắc Kinh được đưa ra ít giờ sau khi truyền thông Mỹ đưa tin ông Biden thắng ở bang Arizona, thu về tổng cộng 290 phiếu đại cử tri, cao hơn nhiều so với con số 270 phiếu cần thiết để chiến thắng theo quy định.

Mặc dù nhiều quốc gia đã thừa nhận chiến thắng được cho là thuộc về ông Biden, nhưng vẫn có một số ngoại lệ đáng chú ý. Chẳng hạn, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết ông muốn đợi các vụ kiện kết thúc mới công nhận ai là Tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Một số nước khác, trong đó có Nga, tỏ tín hiệu sẽ chờ đợi ông Biden chính thức được công nhận thắng rồi mới gửi lời chúc mừng.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ

Thanh Hảo

Ông Biden thắng ở Arizona, 'thu phục' thành trì của đảng Cộng hòa

Ông Biden thắng ở Arizona, 'thu phục' thành trì của đảng Cộng hòa

Lần thứ hai trong hơn 7 thập niên, một đảng viên Dân chủ đã thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ở bang Arizona, nơi vốn là thành trì của đảng Cộng hòa.

Đảng Cộng hòa dồn sức cho cuộc đua quyết định ở Thượng viện

Đảng Cộng hòa dồn sức cho cuộc đua quyết định ở Thượng viện

Ủy ban thượng viện quốc gia đảng Cộng hòa và chiến dịch tranh cử của Thượng nghị sĩ David Perdue, Kelly Loeffer đã hợp lực quyên tiền cho cuộc bầu cử quyết định chung cuộc.