Theo trang tin CNBC, động thái này đánh dấu một bước tiến lớn trong quá trình chinh phục không gian của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ba phi hành gia Nhiếp Hải Thắng, Lưu Bá Minh, và Thang Hồng Ba đã được đưa lên tàu vũ trụ Thần Châu-12, được tên lửa Trường Chinh 2F phóng vào khoảng 9 giờ 22 phút sáng (giờ địa phương). Tên lửa được khởi hành từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền phía tây bắc Trung Quốc.

Đến khoảng 9 giờ 43 phút sáng (giờ địa phương), Giám đốc Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền chính thức tuyên bố sứ mệnh "hoàn toàn thành công". Đây là lần đầu tiên Trung Quốc thực hiện thành công sứ mệnh đưa người lên vũ trụ kể từ năm 2016.

{keywords}
Tên lửa Trường Chinh 2F mang theo tàu vũ trụ Thần Châu-12 chính thức khởi hành vào sáng 17/6. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ba phi hành gia được cử đến trạm Thiên Cung hôm 13/6 sẽ ở lại trong khoảng 3 tháng, để thử nghiệm các công nghệ cần thiết cho việc xây dựng và vận hành trạm vũ trụ như cơ chế hỗ trợ sự sống, bảo trì quỹ đạo di chuyển và thực hiện các chuyến đi bộ ngoài không gian.

Trước đó, Trung Quốc hồi tháng 4 đã phóng thành công một trong những module cấu tạo lên trạm Thiên Cung. Đến tháng 5, nước này tiếp tục phóng thêm tàu vũ trụ chở hàng Thần Châu-2, mang theo thực phẩm và những đồ dùng thiết yếu khác cho các phi hành gia trên trạm vũ trụ này.

Trung Quốc đang lên kế hoạch thực hiện tổng cộng 11 sứ mệnh ngoài vũ trụ trong năm nay, trong đó có 4 sứ mệnh có phi hành gia, với mục đích chính là hoàn thành việc xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung. Giới chức Bắc Kinh hy vọng trạm vũ trụ do nước này tự phát triển sẽ có thể hoạt động đầy đủ vào năm 2022.

Trung Quốc hiện vẫn bị cấm gửi các phi hành gia của mình lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Điều đó đã thúc đẩy tham vọng của nước này trong việc tự tạo ra trạm vũ trụ của riêng mình, dự kiến ​​sẽ duy trì hoạt động trong ít nhất 10 năm tới. Trong khi đó, ISS có thể sẽ ngừng hoạt động vào năm 2024.

Việt Anh

Trung Quốc ấn định thời điểm đưa người lên trạm vũ trụ đầu tiên

Trung Quốc ấn định thời điểm đưa người lên trạm vũ trụ đầu tiên

Cơ quan vũ trụ Trung Quốc thông báo sẽ đưa 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ đầu tiên của nước này vào sáng 17/6.

Lần đầu tiên sau 5 năm, Trung Quốc đưa người vào không gian

Lần đầu tiên sau 5 năm, Trung Quốc đưa người vào không gian

Trong vài ngày tới, một tàu vũ trụ của Trung Quốc sẽ được phóng lên từ sa mạc Gobi, đưa ba phi hành gia lên một mô đun không gian quay quanh quỹ đạo trong 3 tháng.