{keywords}
Phái viên của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Quân thúc giục Washington thể hiện "sự chân thành và linh hoạt hơn"nếu muốn đạt được đột phá. "Mỹ nên có những cách tiếp cận, chính sách và hành động thu hút hơn, thực tế hơn và linh hoạt hơn để giải quyết các mối lo ngại của Triều Tiên. Chìa khóa giải quyết vấn đề nằm trong tay Mỹ".

Quan chức này tuyên bố như vậy trước thềm một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, được tổ chức theo đề nghị của Mỹ nhằm thảo luận về việc Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung vào Chủ nhật tuần trước.

Sau cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói với các phóng viên: "Chúng tôi phải duy trì áp lực". Bà Linda cũng đọc một tuyên bố chung của Liên Hợp Quốc, trong đó hơn một nửa là lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên và cảnh báo sự im lặng của 15 thành viên Hội đồng Bảo an chỉ khiến Bình Nhưỡng thêm táo bạo.

Tám thành viên Hội đồng Bảo an, gồm Mỹ, Albania, Brazil, Pháp, Ireland, Na Uy, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Anh cùng với Nhật mô tả vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là sự leo thang đáng kể, tìm cách gây mất ổn định hơn nữa cho khu vực. Các nước này cho biết, Triều Tiên đã phóng 9 tên lửa đạn đạo trong tháng 1, mô tả đó là số lần phóng nhiều nhất trong một tháng trong lịch sử chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Ông Trương Quân cho rằng Hội đồng Bảo an chỉ nên ra tuyên bố nếu nó giúp ích cho việc hạ nhiệt căng thẳng. Nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm, những tuyên bố như vậy của Hội đồng Bảo an phải đạt được sự nhất trí của các nước.

Đầu tuần này, Triều Tiên xác nhận đã phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-12, đây là loại vũ khí mà nước này từng dọa sẽ nhằm vào lãnh thổ Guam của Mỹ. Vụ thử làm dấy lên lo ngại rằng Triều Tiên sẽ tiếp tục thử nghiệm tên lửa tầm xa. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên thử nghiệm tên lửa có khả năng hạt nhân với tầm xa như vậy kể từ năm 2017.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Triều Tiên xác nhận thử tên lửa đạn đạo 'sát thủ'

Triều Tiên xác nhận thử tên lửa đạn đạo 'sát thủ'

Triều Tiên xác nhận vừa cho thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12, đánh dấu vụ phóng đầu tiên đối với loại tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, kích cỡ như vậy kể từ năm 2017.